วิจัยกสิกร มองจีนลดภาษีลดแรงกดดันสหรัฐ แต่ยังห่างเป้าทรัมป์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ส่งสัญญาณบวก จีนทยอยลดภาษีสินค้าให้สหรัฐ แต่มองความไม่แน่นอนยังมีอยู่ เหตุการนำเข้าของจีนยังห่างไกลเป้าหมายสหรัฐ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองกรณีจีนกับสหรัฐฯ มีสัญญาณบวกว่าจะคลี่คลายความตึงเครียดทางการค้าระหว่างกันได้ด้วยดี โดยทางการจีนน่าจะทยอยประกาศแผนลดภาษีสินค้าให้แก่สหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการกระตุ้นมูลค่าการนำเข้าให้สูงขึ้น โดยสินค้าอุปโภคบริโภคตลอดจนสินค้าขั้นกลางน่าจะมีการลดภาษีอีก อาทิ เนื้อสัตว์ อาหารแปรรูป เครื่องดื่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์พลาสติก เลนส์ เครื่องใช้ทางการแพทย์และทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

รวมทั้งทางการจีนน่าจะเร่งการนำเข้าโดยโยกคำสั่งซื้อจากประเทศอื่นเพื่อมาสั่งซื้อสินค้าสหรัฐฯ แทน ในกลุ่มสินค้าที่มีมูลค่าสูงอย่างเครื่องบิน ถั่วเหลืองและพลังงาน ซึ่งโดยรวมแล้วจะทำให้มูลค่าการนำเข้าสินค้าของจีนจากสหรัฐฯ น่าจะเพิ่มขึ้นราว 25,000-35,000 ล้านดอลลาร์ฯ ต่อปี

ทั้งนี้ การเพิ่มการนำเข้าของจีนดังกล่าวยังห่างไกลกับเป้าหมายที่สหรัฐฯ ต้องการ จึงมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะใช้เป็นข้ออ้างกดดันจีนในรอบต่อๆ ไป ซึ่งถ้าหากสหรัฐฯ ยังยืนกรานตามแนวทางเดิมอย่างแข็งกร้าว อาจเป็นชนวนที่ทำให้สงครามการค้าระหว่างกันปะทุขึ้นได้อีก

อย่างไรก็ดี ยังมีข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ที่อยู่ในแผนงานและน่าจะยังคงกดดันจีนอย่างต่อเนื่อง จึงยังต้องติดตามพัฒนาการต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องให้จีนเปิ ดตลาดภาคบริการในเชิงลึก การเร่งรัดให้จีนปรับตัวเข้าสู่มาตรฐานด้านทรัพย์สินทางปัญญาตลอดจนการกดดันให้จีนยกเลิกการอุดหนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมตามนโยบาย Made in China 2025 เป็นต้น