น้ำมันดิ่ง 1% กลัวโอเปกผลิตเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า 1% หลังตลาดกังวลโอเปกเพิ่มกำลังการผลิต ในการประชุม 22 มิ.ย

บริษัท ไทยออยล์ รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล หลังได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทำกำไรก่อนเข้าสู่ช่วงหยุดยาวในวัน Memorial day และ ความกังวลว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกจะเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมโอเปกวันที่ 22 มิ.ย. 2561 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบโลกที่มีแนวโน้มจะตึงตัวมากขึ้นหลัง ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาและอิหร่านมีแนวโน้มปรับลดลงหลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียกล่าวว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มปรับเพิ่มกำลังการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไปในการประชุมเดือน มิ.ย.นี้ หากตลาดน้ำมันเริ่มเข้าสู่ภาวะสมดุลมากขึ้น อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังคงเห็นว่าในระยะยาวข้อตกลงดังกล่าวยังคงมีความจำเป็นในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

ส่วนปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลายังคงปรับลดลงต่อเนื่องมาแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปีที่ราว 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือลดลงกว่า 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวันจากปีก่อนหน้า หลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและความไม่สงบในประเทศ รวมถึงการถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯ ส่งผลให้เวเนซุเอลาไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลง แต่ราคาได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูงและปริมาณน้ำเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลง

บริษัทไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 68-73 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 75-80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล