ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น 1% ซาอุฯ อาจกลับมาผลิตไม่ได้ตามคาด

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 1% นักลงทุนยังกังวลการกลับมาผลิตน้ำมันดิบของซาอุฯ ว่าอาจไม่เป็นตามคาด

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปิดตลาดขึ้นราวร้อยละ 1 เนื่องจากตลาดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการกลับมาผลิตน้ำมันดิบของซาอุฯ หลังมีรายงานในหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ว่าซาอุฯ อาจใช้เวลานานกว่าที่คาด แม้ซาอุฯ จะมั่นใจว่าการผลิตน้ำมันดิบของประเทศจะกลับมาสู่ระดับเดิมก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์โจมตีได้ในสัปดาห์หน้าก็ตาม

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกหลังนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มสินค้าบริโภคและอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่การเจรจาการค้าสหรัฐฯ -จีน มีแนวโน้มดีขึ้น หลังทั้งสหรัฐฯ และจีนยืนยันว่าจะมีการเจรจาระดับรัฐมนตรีในเดือน ต.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังไม่สดใสมากนัก แม้ดัชนีรวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นเดือน ก.ย. จะปรับขึ้นมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 2เดือน แต่ตลาดคาดเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังถูกกดดันจากภาคการจ้างงานที่ไม่ดีนัก

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยลบ จากดัชนีภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน (IHS)เดือน ก.ย.62 ปรับตัวลงต่ำกว่าคาดและแตะระดับต่ำสุดในรอบ 75 เดือน ที่ 50.4 โดยดัชนีภาคการบริการปรับลดลงมาอยู่ที่ 52จาก 53.5ในเดือน ส.ค. ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตปรับลดลงสู่ระดับหดตัวที่ 45.6 จาก 47 ในเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเนื่องจาก ดัชนีภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยักษ์ใหญ่อย่างเยอรมนี ปรับตัวลงแตะระดับ 49.1 ในเดือนก.ย. ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี

ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดวันที่ 23 ก.ย. 62 ราคาเวสต์เท็กซัส อยู่ที่ 58.64 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.55 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 64.77 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.49 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล