โบรกฯ แนะจังหวะสะสมหุ้นมือถือ ชู ADVANC-INTUCH

HoonSmart.com>> โบรกฯ แนะจังหวะสะสมหุ้นมือถือร่วงแรง นักลงทุนขายทำกำไร กังวลการแข่งขันกลับมารุนแรงขึ้น ด้านราคาขึ้นแรงตั้งแต่ต้นปี ด้าน บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ชี้หุ้นถูกขายหลัง กสทช.ตั้งบอรด์ 5G แห่งชาติ โบรกฯ ชู ADVANC – INTUCH เด่น

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส มองราคาหุ้นกลุ่มไอทีซีปรับตัวลงคาดว่าเกิดจากความกังวลเรื่องการแข่งขันที่อาจกลับมาสูงขึ้นหลังมีการออก Package ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมากในราคาต่ำ (เช่น 30 GB ที่ความเร็ว 4 Mbps ในราคา 100 บาท) อย่างไรก็ตาม Package ดังกล่าวได้เฉพาะการเปิดเบอร์ใหม่แบบเติมเงินเท่านั้นและไม่ได้มีการโปรโมทอย่างกว้างขวาง ไม่เหมือนกับ Fixed-Speed Unlimited Package ปีก่อน จึงคาดว่าผลกระทบจะจำกัดกว่ามาก ราคาหุ้นที่ปรับลงเป็นโอกาสในการ “ซื้อลงทุน” Top Pick คือ ADVANC ราคาเป้าหมาย 260 บาท และ INTUCH เป้าหมาย 78.50 บาท

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ราคาหุ้น ADVANC ลดลง 4.95%, INTUCH ลดลง 5.9%, TRUE ลดลง 3.67% และ DTAC ลดลง 2.16% เทียบกับตลาดที่ลดลง 0.82%

บล.ทิสโก้มองว่า หุ้นกลุ่มไอทีซีร่วงแรงเป็นการขายทำกำไรปกติ และราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังการขายทำกำไรทางเทคนิคจบลง แนะนำให้ “ซื้อ” INTUCH และ TRUE โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 72.00 บาท และ 7.80 บาทตามลำดับ แต่แนะนำให้ “ถือ” DTAC และ ADVANC โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 63.00 บาท และ 224.00 บาทตามลำดับ

ส่วนเหตุผลในการเทขายหุ้น เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ 4 แบบคือ

1.จบช่วงของเงินปันผล หลังจากที่ Fed ปรับลดดอกเบี้ยลง ทำให้ช่วงขาลงของดอกเบี้ยน่าจะใกล้จบแล้ว และทำให้เกิดการขายทำกำไรในกลุ่มสาธารณูปโภคและสื่อสาร โดยนับจากต้นปีกลุ่ม SETCOMUN และ SETENERG เพิ่มขึ้น 20% และ 9% ตามลำดับเทียบกับตลาดที่ 4%

2.การเปลี่ยนกลุ่ม เนื่องจากจะมีหุ้น IPO หลายตัวเข้ามาในตลาด ทำให้นักลงทุนต้องขายหุ้นเพื่อปรับพอร์ต แต่เราเชื่อว่าการขายหุ้นน่าจะเกิดไปแล้วเป็นส่วนใหญ่

3.การประมูล 5G ซึ่งกสทช. คาดว่าจะประมูล 5G ในช่วง 1H20 แต่ยังติดปัญหาที่คลื่น 2600 MHz ที่เป็นของกรมการทหารสื่อสาร รวมถึง MCOT ที่ขอค่าชดเชย 5 หมื่นล้านบาท เป็นปัจจัยที่ขัดขวางการประมูลคลื่นในปีหน้า

4.ความกังวลเรื่องสงครามราคา จากการที่มีโปรโมชั่นจำกัดความเร็ว และมีข้อมูลที่เกือบไม่จำกัด (30 วันความเร็ว 4mbps, และ Data 100 GB+ ที่ต่ออายุได้ 12 เดือน) ทั้งในซิมแบบ Prepaid และร้านค้า Online ของทั้ง 3 ค่าย

อย่างไรก็ตามแต่โปรกลุ่มนี้อยู่ในตลาดมานานแล้ว และที่ราคา 200 บาท/เดือน ยังสูงกว่า ARPU ของ TRUE ที่ 118 บาท, ADVANC ที่ 182 บาทและ DTAC ที่ 137 บาท ทำให้เรามองว่า โอกาสที่จะเกิดสงครามราคาสำหรับโปรไม่จำกัดเป็นไปได้ยาก

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองหุ้นสื่อสารร่วงแรงสาเหตุสำคัญเกิดขึ้นจากข่าว กสทช. ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขออนุมติการจัดตั้งคณะกรรมการ 5G แห่งชาติ ซึ่งมีคณะทำงาน 10-15 คน ประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐหลายกระทรวง เพื่อเป็นผู้นำเสนอความต้องการในแต่ละภาคอุตสาหกรรมว่าต้องการให้เอกชนลงทุน 5G ในพื้นที่ไหนบ้าง และในอุตสหกรรมใดเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ให้บริการมือถือ ในการเข้าประมูลคลื่น 5G

สาเหตุเนื่องจาก กสทช ตระหนักดีกว่า 5G ไม่ใช่การใช้งานผ่านมือถือ แต่เป็นเรื่องที่ภาคอุตสาหกรรมจะสร้างบริการปัญญาประดิษฐ์ หรือเครื่องจักรสมองกล ( A.I.) และบริการ Internet of Thing หรือบริการสั่งการอัตโนมัติ ผ่านซิม และคลื่นมือถือ จึงควรเริ่มจาก 5 อุตสาหกรรมก่อน คือ ภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการสาธารณสุข ภาคการขนส่ง และการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลคลื่น 2600 MHx ในปลายปี 2562-ต้นปี 2563 เพื่อให้ Operator มีเวลาในการวางโครงข่ายประมาณเดือน มี.ค.- ต.ค.63 นี้

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองว่า การจัดคณะกรรมการ 5G แห่งชาติ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพื่อเข้าไปศึกษาความต้องการใช้บริการ 5G ที่จำเป็นของประเทศชาติ อย่างไรก็ดียังต้องใช้เวลาศึกษาความพร้อมด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่นำมาใช้งาน และงบลงทุนของภาคเอกชน อีกทั้งคลื่นความถี่ 2600 MHz ตอนนี้ยังอยู่ในมือของ MCOT ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ถึงค่าชดเชยที่ทาง MCOT จะได้รับจากการนำคลื่น MCOT ไปประมูล

คลื่นที่มีความพร้อมประมูลมากสุดคือ คลื่น 700 MHz ที่ได้จากการคืนช่องทีวีดิจิตอลซึ่ง ค่ายมือถือ ยินดีที่จะประมูลค่ายละ 10 MHz ที่จำนวนเงินเริ่มต้น 1.7 หมื่นล้านบาท เพื่อแลกกับการยืดการจ่ายเงินค่าคลื่น 900 MHz งวดสุดท้าย เป็นผ่อนจ่าย 10 ปี โดยค่ายมือถือทุกรายมีความคิดที่จะนำคลื่น 700 MHz ไปให้บริการ 4G ก่อน เพราะการลงทุน 5G ในปี 2563 ยังเร็วเกินไป และยังไม่เห็นความจำเป็นในขณะนี้ ขณะที่การแข่งขันที่ลดลงในค่ายมือถือ ทำให้เห็นผลการดำเนินงานกลับมาเติบโตอีกครั้ง

“ราคาหุ้น ICT ที่ร่วงลงมาในขณะนี้ เป็นโอกาสให้สะสม หุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่งสุด คือ ADVANC ราคาเป้าหมายปี 2563 เท่ากับ 240 บาท และ INTUCH ราคาเป้าหมาย 78 บาท”บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุ

อ่านประกอบ

Block Trade ถล่มตลาดยับ/ชอร์ต ‘มือถือ ไฟฟ้า แบงก์’