“คีรี กาญจนพาสน์” ลุยลงทุน “หมื่นล้าน” ปลุก “เมืองธนาซิตี้”

HoonSmart.com>>”คีรี กาญจนพาสน์ “  ลุยลงทุน หมื่นล้าน  สร้างเมือง “ธนาซิตี้”   เป็นมิกซ์ยูส 200 ไร่ ด้านหน้าติดถนนบางนา-ตราด ไม่ปิดกันผู้ร่วมทุน เล็งประมูลรถไฟฟ้ารางเบา (LRT ) เข้าโครงการ

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า BTS ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินและโครงการ ธนาซิตี้ บนถนนบางนา-ตราด พื้นที่ทั้งหมด 1,700 ไร่ นั้น ขณะนี้เริ่มพัฒนาพื้นที่ด้านหน้า ซึ่งติดถนนบางนา-ตราด โดยอยู่ระหว่างทำแผนพัฒนาให้เป็นโครงการมิกซ์ยูส ขนาด 200 ไร่ มูลค่าการลงทุน ประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่ง BTS มีความพร้อมทำเองผ่านบริษัท ยู ซิตี้ (U) ที่บีทีเอส ถือหุ้นอยู่ แต่ก็ไม่ปิดกันการร่วมทุน

นอกจากการทำโครงการมิกซ์ยูส ในพื้นที่ของธนาซิตี้แล้ว ภายในพื้นที่ดังกล่าวยังมีโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ ที่บีทีเอสและยูซิตี้ จับมือกับบริษัท ฟอร์จูน แฮนด์ เวนเจอร์ จากฮ่องกง  ร่วมทุน 5,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 168 ไร่ เป็นโรงเรียนนานาชาติขนาดใหญ่ที่สุดในเขตกรุงเทพ เปิดสอนตั้งแต่ส.ค. 2563 เป็นต้นไป ระยะแรกเปิดระดับอนุบาล-เกรด 8 เป็นโรงเรียนระดับเวิลด์คลาส  ฉีกแนวคิดเดิม ๆ พัฒนาการเรียนการสอน ให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าทำ กล้าแตกต่าง

นายคีรี กล่าวว่า บีทีเอส มีความพร้อมเข้าประมูลรถไฟฟ้ารางเบา ( Light Rail Transit หรือ  LRT ) เส้นบางนา ตราด-สุวรรณภูมิ  ผ่านโครงการธนาซิตี้ ทำให้การคมนาคม ในโครงการธนาซิตี้ สะดวกสบาย ซึ่ง LRT อยู่ในแผนของรัฐบาลแล้ว โดยก่อนหน้า ธนาซิตี้ ชนะการประมูลโรงเก็บรถ บนพื้นที่ของธนาซิตี้แล้ว  15 ไร่ เชื่อว่าปี 2563 จะมีการเปิดประมูลได้

“ บีทีเอส มีที่ดินพร้อมพัฒนา ทั้งในเขตกรุงเทพ ตามแนวรถไฟฟ้า และต่างจังหวัด ที่รอการพัฒนา มูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท เรามีที่ดินเดิม ที่เป็นของธนายง และซื้อเพิ่ม ส่วนการพัฒนา ยูซิตี้ จะเป็นผู้พัฒนา ร่วมกับแสนสิริ ซึ่งเป็นพันธมิตร”

นายคีรี กล่าวอีกว่า ภายใน 3 วันนี้ บีทีเอส เตรียมเข้าหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงแผนลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต – สะพานใหม่ -คูคต )  ตลอดเส้น 65 บาท จากเดิม 150 บาท

“ ความตั้งใจของผม ต้องการเห็น บีทีเอส ทำระบบขนส่งให้ดีที่สุด เป็นประโยชน์กับประชาชน เหมือนที่ผมหวังไว้ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ความตั้งใจนี้ได้สำเร็จแล้วในเรื่องการตั้งโรงเรียน ที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ ในโครงการธนาซิตี้ การสร้างให้เป็นเมืองต้องใช้เวลาเหมือนที่ผมใช้เวลากับธนาซิตี้มา 30 ปี “ นายคีรี กล่าว