ก.ล.ต.เฮียริ่งปรับเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิผู้ประกอบธุรกิจ

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อสะท้อนฐานะของผู้ประกอบธุรกิจอย่างแท้จริง โดยไม่เป็นภาระของผู้ประกอบธุรกิจเกินจำเป็น และจำกัดความเสียหายต่อลูกค้าและตลาดทุนโดยรวม

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital หรือ NC) ของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมการคำนวณวงเงินกู้ด้อยสิทธิรองรับธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะสั้น การคำนวณเงินกองทุนรองรับประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และการกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ดำรง NC ไม่ได้ตามหลักเกณฑ์ต้องหยุดประกอบธุรกิจในทันที เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้าที่ใช้บริการ

ก.ล.ต. จึงได้ยกร่างประกาศตามหลักการที่เปิดรับฟังความคิดเห็น และได้ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผู้ประกอบธุรกิจ นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การคำนวณหนี้สินและค่าความเสี่ยงเพิ่มเติม เพื่อให้หลักเกณฑ์สะท้อนสภาวะปัจจุบันของธุรกิจตราสารหนี้ และช่วยส่งเสริมธุรกรรมตราสารหนี้ในประเทศไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=562 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: juthaporn@sec.or.th หรือ teerawatt@sec.or.th จนถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2562