จับทาง CryptoMoney Games : ตลาดเงินดิจิทัลเคลื่อนไหวไร้ทิศทาง

นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

ช่วงนี้ราคาบิทคอยน์ยังคงแกว่งตัวไร้ทิศทางในลักษณะ sideway หลังจากที่พยายามขึ้นทดสอบระดับ $8,600 แต่ไม่ผ่าน แล้วค่อยๆซึมลงจนถึงจุดต่ำสุดของเดือนที่ระดับ $7,801 (Bitstamp) การปรับลงต่ำกว่าระดับ $8,000 ทำให้ภาพการกลับเข้าสู่สภาวะหมีเด่นชัดขึ้น ในขณะที่ Altcoin ตัวอื่น ๆ ก็ปรับตัวไปในทิศทางเดียวกัน และมีความเป็นไปได้ที่ราคาบิทคอยน์จะปรับตัวลงสู่ระดับ $7,000 ในระยะอันใกล้นี้ แต่หากการกลับตัวเป็นกระทิง (Bullish scenario) จะเกิดขึ้นได้นั้น จะต้องเกินการรีบาวน์ กลับที่ระดับราคาประมาณ $7,600 แล้วสามารถขึ้นไปยืนเหนือ $8,600 ได้

ทั้งนี้ผู้มีชื่อเสียงหลายคนในวงการเงินดิจิทัลยังเชื่อมั่นว่า ราคาบิทคอยน์ได้ถึงจุดต่ำสุดไปแล้ว และรอจังหวะดีดตัวกลับแรง ๆ เช่น นาย Jhon McAfee (ผู้ก่อตั้ง McAfee) ได้ Tweet เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าตลาดเงินดิจิทัลใกล้รีบาวน์แล้ว และก็พอจะมีข่าวดีอื่นในตลาดอยู่บ้าง อาทิ US SEC director (ก.ล.ต. สหรัฐ) ได้แสดงความเห็นว่าทางการจะไม่เข้ามาขัดขวางการพัฒนาของ Blockchain

นอกจากนี้การพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการลงทุนในเงินดิจิทัลของนักลงทุนสถาบันก็เริ่มเป็นรูปร่างมากขึ้น ในขณะที่ Goldman Sachs ก็เพิ่งประกาศไปว่ากำลังพัฒนา dollar pegged cryptocurrency ในชื่อUSD Coin เพื่อนำมาใช้แทน USDT (Tether) สิ่งเหล่านี้บ่งบอกว่านักลงทุนสถาบันจะเข้าลงทุน และเป็นผู้ผลักดันราคาบิทคอยน์ในอนาคตนั่นเอง

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ ผมมองว่า ควรทยอยตั้งรับตัวใหญ่เช่น Bitcoin และ ETH ให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในตัวเล็ก ๆ เพราะ ราคาจะผันผวนมาก และหากเกินการรีบาวน์จริง บิทคอยน์ มักจะเป็นตัวแรกที่ขึ้นนำตลาดก่อนครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน