ก.ล.ต.ปรับปรุง “บุคคลวงใน” บจ.ให้กว้างขึ้น

คนวงในบจ.ต้องรายงานการเปลี่ยนแปลงหลักทรัพย์ และสัญญาล่วงหน้า ขยายวงกว้างถึง สามี ภรรยาที่อยู่ด้วยกัน แต่ไม่ได้จดทะเบียน กรรมการ ผู้บริหาร ผู้สอบบัญชีด้วย เปิดรับฟังความเห็นถึง 8 มิ.ย.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงประกาศเกี่ยวกับการจัดทำและเปิดเผยรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดยบุคคลวงใน เพื่อให้สอดรับกับการแก้ไข พ.ร.บ. หลักทรัพย์ ฉบับที่ 5 ซึ่งจะทำให้ผู้ลงทุนสามารถติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบุคคลวงในได้ดียิ่งขึ้น โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นจนถึงวันที่ 8 มิ.ย.2561

ทั้งนี้ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ฉบับที่ 5 ได้ขยายขอบเขตของการรายงานให้กว้างกว่าเดิม ทั้งในเรื่องประเภทของหลักทรัพย์หรือตราสารที่ต้องรายงาน บุคคลที่มีหน้าที่รายงาน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น ตามเกณฑ์เดิมกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชี ต้องรายงานการถือหลักทรัพย์ใน บจ.ที่ปฏิบัติงานอยู่ และหลักทรัพย์ของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเท่านั้น แต่หลักเกณฑ์ใหม่จะเพิ่มเติมรายงานการถือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงหลักทรัพย์ของ บจ. รวมทั้งเพิ่มเติมรายงานการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบุคคลที่อยู่กินกันฉันสามีภรรยา แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีด้วย เป็นต้น

ร่างประกาศที่เผยแพร่ได้นำความเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้ให้ไว้จากการรับฟังความเห็นครั้งก่อนในช่วงปลายปี 2559 ที่ผ่านมา โดยมีส่วนที่ปรับเพิ่มเติมเพื่อให้เกณฑ์มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากขึ้น อาทิ
นิติบุคคลซึ่งผู้มีหน้าที่รายงานและผู้ที่เกี่ยวข้องเฉพาะที่ถือหุ้นรวมกันเกินกว่า 30% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดและมีสัดส่วนการถือหุ้นมากที่สุดในนิติบุคคลนั้น มีหน้าที่ต้องรายงานด้วยขยายระยะเวลาการรายงานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ เฉพาะกรรมการและผู้บริหารที่ได้รับแต่งตั้งใหม่

ทั้งนี้ บุคคลวงใน อาทิ กรรมการ ผู้บริหาร ผู้สอบบัญชี ผู้บริหารชั่วคราว ผู้ทำแผน ผู้บริหารแผน