‘เอเชียเวลท์’ ชู BBL-TMB เด่น

แบงก์ดูดีขึ้น สินเชื่อเดือนเม.ย.ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เศรษฐกิจไตรมาส 1 โตเกินคาด หนุนการขยายสินเชื่อและคุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น

บล.เอเชีย เวลท์ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ แนะนำให้น้ำหนักเท่ากับตลาด หลังจากสินเชื่อปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน แต่ยังมีความไม่แน่นอนในประเด็น IFRS 9 และผลกระทบจากแคมเปญฟรีค่าธรรมเนียมดิจิทัล

“เรามีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้น จากตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1 ที่ออกมาดีเกินคาด ซึ่งสามารถบอกเป็นนัยถึงแนวโน้มกลุ่มธนาคารที่ดีขึ้นในอนาคต ทั้งด้านโอกาสในการขยายสินเชื่อและคุณภาพสินทรัพย์ หุ้นแนะนำ ได้แก่ BBL (ให้มูลค่าเหมาะสม 225 บาท) จากการที่ธนาคารจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและความต้องการสินเชื่อบริษัทขนาดใหญ่ที่สูงขึ้น และTMB (มูลค่า 3.10 บาท) จากแนวโน้มรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยที่คาดจะโตต่อเนื่อง”บล.เอเชียเวลท์ระบุ

ยอดสินเชื่อสุทธิของกลุ่มธนาคารในเดือนเม.ย. 2561 เพิ่มขึ้น 0.63% จากเดือนมี.ค.และ 4.73% จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยสินเชื่อปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 หลักๆ มาจากสินเชื่อกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ อีกทั้ง สินเชื่อที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องยังเป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ หลังจากที่สภาพัฒน์ฯ รายงานจีดีพีไตรมาส 1 เติบโตถึง 4.8% ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 5 ปี แม้ว่าธนาคารหลายๆ แห่ง รวมถึง BBL ยังรายงานสินเชื่อหดตัวอยู่ แต่เราเชื่อว่าตัวเลขดังกล่าวจะกลับมาเติบโตในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ด้วยปัจจัยหนุนจากการลงทุนในภาครัฐและภาคเอกชน และการบริโภคภาคเอกชนที่ฟื้นตัว

ทั้งนี้ KKP รายงานสินเชื่อขยายตัวสูงที่สุดเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามมาด้วย KBANK และ SCB