แบงก์จ่ายเงินปันผลสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก LHFG 2.53% KKP 2.12%

HoonSmart.com>>แบงก์ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลปีนี้   บางแห่งให้ผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ  สินเชื่อเดือนก.ค.ยังคงชะลอตัว ดีบีเอสฯพบว่ากสิกรไทยโตโดดเด่น  กรุงเทพหดตัวมากที่สุด   ส่วนบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองราคาหุ้นธนาคารลงมามาก แนะซื้อลงทุนตัวใหญ่ 

สำนักข่าว www.HoonSmart.com รวบรวมข้อมูลการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลปีนี้ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ พบว่าบางแห่งให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 1 ปี เช่น บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป (LHFG) จ่าย 0.035 บาทต่อหุ้น คิดเป็นผลตอบแทน 2.53% ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) แจกหุ้นละ 1.50 บาท คิดเป็นผลตอบแทน 2.12% ส่วนบริษัท ทุนธนชาต (TCAP) คาดว่าจะจ่ายหุ้นละ 1 บาทเท่ากับกลางปีที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทน 1.85% เทียบกับราคาหุ้นวันที่ 29 ส.ค.2562 อย่างไรก็ตาม  TCAP ประกาศว่าจะให้เงินปันผลพิเศษหุ้นละ 4 บาท เพื่อต้องการบริหารสภาพคล่องหลังขายหุ้นธนาคารธนชาตออกไปให้ธนาคารทหารไทย

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคารเท่ากับตลาด หลังจากสินเชื่อเดือนก.ค.ยังคงชะลอตัว โดยธนาคาร 9 แห่งที่วิเคราะห์ สินเชื่อเติบโตเพียง 0.1% จากเดือนมิ.ย.  รวม 7 เดือนขยายตัว 3.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยสินเชื่อของ BBL และ TMB หดตัวจากปีที่ผ่านมา

สินเชื่อเฉพาะในเดือนก.ค. พบว่า KBANK โดดเด่น ขยายตัว 0.6% จากเดือนมิ.ย.เติบโตทุกเซ็กเมนท์ ส่วนธนาคารอื่นๆ เติบโตในลูกค้าบางกลุ่ม หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน พบว่า KKP ขยายตัวสูงสุดถึง 2.6% ขณะที่สินเชื่อของ BBL หดตัวมากที่สุด 3.5% ซึ่งมาจากสินเชื่อ SME ที่หดตัว ขณะที่สินเชื่อรายใหญ่ สินเชื่อต่างประเทศ และสินเชื่อรายย่อยทรงตัว

“เลือก KKP  เป็นหุ้น Top Pick ของกลุ่ม ในเชิงกลยุทธ์เราชอบ  ตรงที่มีการเติบโตดีกว่ากลุ่ม มาจากธุรกิจธนาคารและธุรกิจตลาดทุน โดยเฉพาะรายได้ค่าธรรมเนียมจากการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน คาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมในครึ่งปีหลังจะมากกว่าครึ่งปีแรก นอกจากนั้นยังมีเงินปันผลสูง ช่วยพยุงราคาหุ้นด้วย ธนาคารประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล 1.50 บาท/หุ้น กำหนด XD 4 ก.ย. ชำระเงินปันผล 20 ก.ย.62 การวิเคราะห์ทางเทคนิคหุ้น KKP การซื้อเก็งกำไรรอบใหม่เน้นซื้อ เมื่อราคาหุ้นยืนเหนือ 70 บาท แนวต้านระยะสั้น 72-73, 74 บาท การอ่อนตัวต่ำกว่า 70 บาทมีแนวรับ 68-6, 65 บาท” บล.ดีบีเอสฯ ระบุ

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองเป็นกลาง-บวกสำหรับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ราคาหุ้นปรับตัวลงมามากเกินพื้นฐาน เป็นโอกาสเข้า “ซื้อลงทุน” แนะนำ BBL ให้ราคาเป้าหมาย 236 บาท KBANK มูลค่า 220 บาท และ SCB มูลค่า 154 บาท

ด้านธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารฯมีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลปี 2562 ในอัตราหุ้นละ 0.50 บาทให้ผู้ถือหุ้นที่มีชื่อในทะเบียนวันที่ 12 ก.ย. 2562 กำหนดจ่ายเงินวันที่ 27 ก.ย. 2562