BAFS คาด Q2 รายได้ดี ยอดเติมน้ำมัน2เดือนพุ่ง9%

BAFS ระบุไตรมาส 2 ปีนี้รายได้โตกว่าปีที่แล้ว หลังยอดการเติมน้ำมันเครื่องบิน 2 เดือน โตกว่า 9% ขณะที่ทั้งปีคาดรายได้โต 4-5%

นายประกอบเกียรติ นินนาท กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนเม.ย.-21 พ.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณการเติมน้ำมันเครื่องบินในสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และสนามบินอื่นๆ เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น และสายการบินของไทยบางสายที่ถูกห้ามบินจากปัญหาธงแดงกลับมาให้บริการได้ตามปกติแล้ว จึงคาดว่ารายได้ของ BAFS ไตรมาส 2 ปีนี้จะดีกว่าปีก่อน

“ไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว ฐานรายได้ของเราต่ำ เพราะจำนวนเที่ยวบินลดลงหลังรัฐบาลเข้าไปจัดการปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ ประกอบกับมีการปิดรันเวย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อซ่อมแซม และสายการบินของไทยบางสายยังถูกห้ามบิน เพราะติดปัญหาธงแดง แต่เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ และจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ทำให้ไตรมาส 2 ปีนี้ เราจะมีรายได้ดีกว่าปีที่แล้วแน่นอน”นายประกอบเกียรติกล่าว

นายประกอบเกียรติ กล่าวว่า ไตรมาสแรกปีนี้ มีรายได้แล้ว 977 ล้านบาท และคาดว่าทั้งปีนี้บริษัทจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 4-5% จากปีที่แล้วที่มีรายได้รวม 3,640 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการให้บริการเติมน้ำมัน 80% หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท และที่เหลืออีก 20% เป็นรายได้ ขณะที่ในช่วงปี 2564-2565 ทาง BAFS ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้เพิ่มเป็น 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากให้บริการเติบน้ำมันเครื่องบิน 70% และรายได้จากการขนส่งน้ำมัน 30%

“การปรับเพิ่มค่าบริการเติมน้ำมันเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เพราะต้องแข่งกับค่าบริการเติมน้ำมันสนามบินอื่นๆ เช่น สิงคโปร์ แต่ด้วยปริมาณที่เที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นทุกปี เราคาดว่าจะมีรายได้จากการให้บริการเติมน้ำมันเพิ่มขึ้น 4-5% ต่อปี และในช่วงปี 2562-2563 บริษัทจะรายได้จากการขนส่งทางท่อขนส่งน้ำมันสายเหนือ ซึ่งจะทำให้สัดส่วนรายได้การขนส่งน้ำมันเพิ่มจาก 20% เป็น 30% ในปี 2565 หรือคิดเป็นรายได้ประมาณ 1,500 ล้านบาท”นายประกอบเกียรติระบุ