โบรกฯ คาด SET แกว่ง น้ำมันดิบขึ้นหนุนหุ้นพลังงาน

HoonSmart.com>> โบรกฯ มองแนวโน้ม SET วันนี้แกว่งตัวกรอบ 1,610-1,625 จุด สงครามการค้ากดดันการลงทุน คาดหุ้นกลุ่มพลังงานฟื้นได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส คาดแนวโน้ม SET วันนี้แกว่งตัวแคบๆ ในกรอบกว้าง 1,610-1,625 จุด แม้กลุ่มพลังงานอาจฟื้นตัวได้บ้างตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้น แต่ประเด็นสงครามการค้าระหวางสหรัฐฯและจีนยังคงกดดันและภาพ Inverted Yield Curve ยังคงกดดันและทำให้ดัชนีคาดยังแกว่งตัวผันผวน นอกจากนี้ยังมีหลายปัจจัยที่ต้องติดตามในเดือน ก.ย. ทั้งการขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐฯ-จีน การประชุมธนาคารกลางต่างๆโดยเฉพาะ FED

รวมถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญประเด็นทั้งปมถวายสัตย์ไม่ครบและการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของนายกฯ จึงยังเน้นพักเงินในหุ้น Domestic และ Defensive Play ซึ่งปลอดภัยจากประเด็นดังกล่าว เช่น กลุ่มสื่อสาร กลุ่มนิคมฯ กลุ่มการแพทย์ กลุ่มโรงไฟฟ้า เป็นต้น ขณะที่นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงสามารถเก็งกำไรลุ้นการรีบาวด์หากดัชนีปรับฐานลงบริเวณ 1,590-1,600 จุด

บล.กรุงศรี มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้เป็นกลางคาด SET แกว่งตัว 1,610 – 1,625 จุด โดยแม้ว่ากลุ่มพลังงานจะได้ sentiment เชิงบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นราว 1.6% หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากถึง 10 ล้านบาร์เรล ประกอบกับความคาดหวังมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาว เช่น Mega project, EEC ของครม.เศรษฐกิจที่จะประชุมในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.)

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ Trade war ระหว่างสหรัฐ-จีนที่ไม่แน่นอนและมี deadline วันที่ 1 ก.ย.ในการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันรอบใหม่, อังกฤษอาจเผชิญภาวะ Brexit แบบ No deal ในวันที่ 1 ต.ค. รวมถึง Inverted Yield Curve ของ US Bond yield อายุ 10 และ 2 ปี ทำให้นักลงทุนยังคงมีความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยซึ่งจะช่วยหนุนให้ดัชนีรีบาวด์ขึ้นได้

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ TOP ราคาเป้าหมาย 80 ได้ Sentiment บวกจากค่าการกลั่นที่เริ่มฟื้นตัวล่าสุดปรับขึ้นสู่ระดับ 5$/bbl สูงขึ้นจากช่วง 1 เดือนก่อนหน้าที่ลดลงไปที่ระดับ 3-4 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้ในช่วงปีหน้าจะได้ประโยชน์จากมาตรการของ IMO ซึ่งกำหนดให้กองเรือลดการใช้น้ำมันเตาซึ่งมีกำมะถันและซัลเฟอร์สูงคาดว่าจะหนุนให้กองเรือหันมาใช้น้ำมันดีเซลที่มีกำมะถันต่ำแทนน้ำมันเตาเพิ่มมากขึ้นเป็นบวกต่อ TOP

AMATA ราคาเป้าหมาย 28 บาท เก็งกำไร ครม.เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจชุดที่ 2 เน้นโครงการระยะกลางถึงยาวโดยเฉพาะโครงการ EEC Project ส่งผลบวกโดยตรงต่อหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐยังหนุนให้เกิดเงินทุนเคลื่อนย้ายจากจีนมาไทยเพื่อเลี่ยงปัญหา Trade war มากขึ้น

อ่านประกอบ

ตลาดหุ้นโตเกียว-เอเชียลบ จับตาการค้าสหรัฐฯ-จีน

ดาวโจนส์ปิดเด้ง 258 จุด ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดิบบวกกว่า 1% รับสต็อกน้ำมันสหรัฐฯ ลดเกินคาด