ราคาน้ำมันดิบบวก สต็อคสหรัฐฯ ลดมากกว่าคาด

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น WTI บวกกว่า 2% หลังทรัมป์อ้างจีนพร้อมจะเจรจาเพื่อยุติการค้าท่ามกลางความกังวลของนักลงทุน ด้านสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลงมากกว่านักวิเคราะห์คาด

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อางวารัฐบาลจีนได้เข้ามาติดตอเพื่อขอเจรจายุติสงครามการค้าระหวางสหรัฐฯ และจีนซึ่งเป็นสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญที่สุดในโลก ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนและความผันผวนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้ออกมาเปิดเผยว่า ยังไม่เคยติดต่อไปยังสหรัฐฯ แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามหลังตลาดซื้อ-ขายน้ำมันปิดทำการ สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API ) ได้เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 11.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 2 ล้านบาร์เรล โดยเป็นผลมาจากอัตราการผลิตของโรงกลั่นฯ ในสหรัฐฯ อยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ประกาศจะขึ้นภาษีนาเขาจากจีนอีกระลอกมูลค่ารวม 500,000 ล้านเหรียญฯ ในวันที่ 1 ต.ค. 62 และจีนได้ประกาศจะเพิ่มการขึ้นภาษี
ราวร้อยละ 5 ถึงร้อยละ 10ในสินค้า 5,078 รายการที่นำเข้าจากสหรัฐฯ โดยผลบังคับใช้ถูกแบ่งเป็นสองรอบคือ 1 ก.ย.62 และ 15ธ.ค. 62

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาดวันที่ 27 ส.ค. 62 อยู่ที่ 54.93 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.29 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 2.35% ส่วนเบรนท์ปิด 59.51 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.81 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 1.36%