ผิดคาด ! กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% ข่าวร้ายแบงก์ ดีต่ออสังหาฯ

HoonSmart.com>>พลิกล็อค บอร์ด กนง.มีมติ 5 ต่อ 2 ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มาที่ 1.50% สวนทางตลาดคาดการณ์ ข่าวร้ายหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เป็นผลดีต่อกลุ่มอสังหาริมทรพย์ และบริษัทที่มีหนี้สินจำนวนมาก 

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2562 มีมติด้วยคะแนน 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.75% เป็น 1.50% ต่อปี โดยให้มีผลทันที ขณะที่ 2 เสียง เห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ต่อปี

สาเหตุที่กนง.มีมติลดดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ และต่ำกว่าศักยภาพ โดยการส่งออกหดตัวมากกว่าที่ประเมินไว้

ข่าวการปรับลดดอกเบี้ยลงครั้งนี้ ผิดไปจากที่ตลาดคาดการณ์ และในทางจิตวิทยาจะมีผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ แต่ส่งผลดีต่อกลุ่มนันแบงก์ และอสังหาริมทรัพย์

ก่อนหน้านี้ตลาดคาดว่า   กนง. จะไม่มีการปรับลดดอกเบี้ยลง เนื่องจากจะต้องพิจารณาข้อมูลภายในประเทศมากกว่า การปรับลดตามต่างประเทศ โดยธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) มีมติปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2562ธนาคารกลางของหลายประเทศ

บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน (CNS) ระบุว่า บอร์ด กนง.มีมติลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.50% สวนตลาดคาด ซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่ม Consumer Finance ได้แก่ SAWAD, AMANAH, JMART แนะนำกลุ่มหุ้นปันผลสูง ได้แก่ ADVANC, INTUCH, KKP และกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนะนำ AP และ SPALI

บล.ไทยพาณิชย์ ระบุว่า หลังกนง.ลดดอกเบี้ยจะส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่า สำหรับหุ้นที่คาดได้ประโยชน์ ได้แก่  ลีสซิ่ง  ได้แก่ TCAP, TISCO, AEONTS, KKP ท่องเที่ยว ได้แก่ MINT, ERW, AOT อสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ SPALI, AP อาหาร ได้แก่ GFPT, TU และอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งอินฟราฟันด์ ได้แก่ JASIF, DIF ขณะที่มองเป็นกลางถึงลบต่อกลุ่ม ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และ สายการบิน

ด้านบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนะนำเก็งกำไร KKP, MTC

บล.ธนชาต มองกลุ่ม Interest Rate Play จะได้ผลบวกจากดอกเบี้ยต่ำ อย่างกลุ่มเช่าซื้อ, Micro Finance และกลุ่ม Asset Fund ชอบ KKP TISCO KTC THANI SAWAD MTC DIF และ CPNREIT