เลือกหุ้นเทิร์นอะราวด์ ด้วยวิธีง่าย ๆ NPPG-TRITN

คอลัมน์ : แน่งน้อยร้อยเรื่องลงทุน ในวันนี้ เป็นคอลัมน์ใหม่ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการบอกเล่าเรื่องราวของโลกการลงทุน ในฐานะที่มีประสบการณ์ในงานข่าวด้านตลาดทุนและตลาดเงินมานาน มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารมากมาย  ขอนำข้อมูลที่ได้ฟังได้อ่านมาวิเคราะห์ มอบให้ผู้อ่านทุกคนค่ะ

HoonSmart.com>>นับตั้งแต่ต้นปี 2562 จนถึงขณะนี้ หุ้นขึ้นมา 120 จุด ตลาดแจกกำไร 7.72% แต่ทำไมหุ้นของเราถึงไม่วิ่งขึ้นตาม ?

อาจจะเป็นเพราะพอร์ตมีแต่หุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กที่ไม่ค่อยดีเท่าไร  รอบนี้เม็ดเงินต่างชาติลุยหุ้นตัวใหญ่ ยิ่งในช่วงนี้หุ้นลงแรง พอร์ตของเราก็แดงเถือกตามไปด้วย

เหตุการณ์อย่างนี้ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นบ่อยๆ แต่เรายังไม่เข็ด หากรักจะเล่นหุ้นตัวเล็ก ต้องหากลยุทธ์ และเลือกให้ถูกตัว หยุดเข้าสะเปะสะปะ มิเช่นนั้นจะบาดเจ็บซ้ำซาก

ถ้าไม่รู้ว่าจะเลือกตัวไหนดี ลองมาฟังเคล็ดลับของ “นักลงทุนรายใหญ่ มือเก๋า” มีวิธีหาหุ้น”สุดยอด”อย่างง่าย ๆ แต่เข้าท่ามาก ความเสี่ยงไม่เยอะ มีโอกาสสูงที่จะได้กำไรเกินเท่าตัว

ลงทุนตาม”ลูกเจ้าสัว”

หัวใจสำคัญของพอร์ตนี้ “ต้องอดทนถือนาน ให้เงินทำงานไปเรื่อย ๆ “

พุ่งเป้าลงทุนหุ้น บริษัท เอ็นพีพีจี (ประเทศไทย) หรือ NPPG และ บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง (TRITN)

2 ตัวนี้มีดีอะไร ดูงบการเงิน ก็ขาดทุนมานานหลายปี

NPPG และ TRITN กำลังแก้ปัญหาด้วยวิธีคล้ายกัน คือ ขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับกองทุนสิงคโปร์ ชื่อ ZICO และบริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK ) ของ “ชาญ บูลกุล” ที่มีพอร์ตลงทุนหุ้นชั้นดี

ความน่าสนใจอยู่ที่ กองทุนสิงคโปร์ เป็นของ “สุภกิต เจียรวนนท์” ประธานกลุ่มซีพี ลูกชายคนโต ทายาท ของ “ธนินท์ เจียรวนนท์”

เมื่อก้าวเข้ามาถือหุ้นใหญ่แล้ว ก็ใส่ธุรกิจเพิ่มเข้าไปทันที หยุดเลือด ผลดำเนินงานค่อยๆฟื้นตัว แต่ยังมีขาดทุนเก่าต้องรอสะสาง  จึงต้องใช้เวลาลงทุน ก่อนจะเก็บเกี่ยวกำไร

กรณี NPPG มี ZICO ALLSHORES TRUST (S) LTD. ถือหุ้นใหญ่ที่สุด 15.80% บรุ๊คเคอร์ฯ ถือ 2.63%

บริษัท เอ็นพีพีจี เดิมชื่อ นิปปอน แพ็ค (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ ที่ผ่านมาขาดทุนเพราะใช้กำลังการผลิตน้อย เมื่อซีพีโยนธุรกิจเข้ามา การใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ผลการดำเนินงานก็ต้องดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการตัดขายทรัพย์สินที่มีปัญหา เช่น ร้านอาหาร และยังร่วมทุนสัดส่วน 49% และ 51% กับ คิงฮิวล์ ฟู้ด บริษัทในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ทำธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารในสาธารณรัฐประชาชนจีน

เมื่อเดือนเม.ย. 2562 NPPG มีผู้ถือหุ้นใหม่ BTG Vault Pte. Ltd. โฮลดิ้งในสิงคโปร์ เป็นบริษัทย่อยของ BreadTalk Group (BTG) ทำธุรกิจอาหารหลายรูปแบบ ทั้งขนมปัง, เค้ก, ศูนย์อาหารเปิดในเอเชีย และตะวันออกกลางรวมร้านอาหารในเครือกว่า 1,000 สาขาใน 16 ประเทศ ได้เข้ามาซื้อหุ้นต่อจากผู้ถือหุ้นเดิม รวม 285 ล้านหุ้น สัดส่วน 15%

เช่นเดียวกับ TRITN ขายหุ้นเพิ่มทุนให้ Zico Trust (s) Ltd. As Trustee of Asia Alpha Equity Fund 3 จำนวน1,400 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 0.35 บาท มูลค่า 490 ล้านบาท บรุ๊คเคอร์ฯ ซื้อ 200 ล้านหุ้น หุ้นละ 0.35 บาท เป็นเงิน 70 ล้านบาท เปลี่ยนธุรกิจ ย้ายหุ้นเข้าหมวดรับเหมาก่อสร้าง กระโดดออกจากธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ ขายเงินลงทุนได้กำไร 103 ล้านบาท รวมรายได้รับเหมาฯ ช่วยพลิกผลขาดทุนเป็นกำไร 148 ล้านบาทปีที่ผ่านมา

ไทรทันฯ คิดการใหญ่ ลงนามบันทึกความร่วมมือกับบริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรั๊คชั่น (เซาท์อีสท์ เอเชีย) จำกัด (CRCC) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นพันธมิตรรับงานทั้งในไทยและต่างประเทศ

หากไม่มีคอนเนคชั่นที่แน่นปึ๊ก ไทรทันฯ จะมีโอกาสดีขนาดนี้หรือ

มั่นใจว่า พลังของ “สุภกิต เจียรวนนท์” จะสามารถพลิกฟื้นทั้งสองบริษัทตีกลับมาเป็นกำไรได้อย่างแน่นอน เมื่อปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง เป็นธรรมดาที่จะสะท้อนผลลัพธ์ให้เห็นถึงราคาหุ้น NPPG และ TRITN หากต้องการผลตอบแทนที่คุ้มค่า จะต้องอดทนกอดหุ้นระยะยาวแล้วจะได้รางวัลใหญ่สำหรับการรอคอย…