กสทช.ยันเปิดเคาะประมูลคลื่น1800หลัง “ทรู” ถอนตัว

กสทช.ยันเดินหน้าประมูลคลื่น 1800MHZ แม้มีผู้ประมูลรายเดียว ระบุกฎเกณฑ์ให้ทำได้ หลังกลุ่มทรูถอนตัวอ้างมีคลื่นเพียงพอแล้ว ไม่อยากเข้าไปร่วมปั่นราคาสร้างภาระให้คู่แข่ง

นายกิตติณัฐ ทีคะวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้พิจารณากฎเกณฑ์การประมูลคลื่น 1800 MHz ที่บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น (ทียูซี) เข้ารับเอกสารการประมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว และตัดสินใจว่าจะไม่เข้าร่วมการประมูลครั้งนี้

โดยมีเหตุผล 3 เรื่อง คือ 1.คลื่นความถี่ที่ทรูมูฟ เอช มีอยู่ในปัจจุบันที่มีมากถึง 55 MHz ซึ่งเพียงพอที่จะรองรับจำนวนลูกค้าที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ทั้งด้านวอยซ์และดาต้าที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 2.ราคาและข้อกำหนดต่างๆในเอกสารการประมูล ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ผู้ที่ชนะประมูลครั้งนี้ มีความได้เปรียบอย่างมีนัยยะสำคัญ และ3.กลุ่มทรูไม่ต้องการเข้าร่วมประมูลเพียงเพื่อจะทำให้ราคาสูงผิดปกติหรือเกินกว่าความเป็นจริง เพื่อสร้างภาระทางการเงินให้แก่ผู้ชนะประมูล

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มทรูประกาศไม่ร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz ว่า กสทช.ยังเดินหน้าเปิดประมูลคลื่น 1800 MHz ต่อไป เพราะตามกฏ N-1 ระบุว่าแม้เหลือผู้เข้าประมูลเพียงรายเดียวก็ยังประมูลได้ โดยส่วนตัวรู้เสียดายแทนผู้ประกอบการที่ไม่เข้าร่วมการประมูลรอบนี้ เนื่องจากกสทช.ประเมินว่าเมื่อมีการเปิดให้บริการโทรศัพท์ยุคที่ 5 หรือ 5G ในปี 2563 ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีคลื่นในมืออย่างน้อย 100 MHz จึงจะเพียงพอต่อเทคโนโลยีใหม่

ด้านบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ยังไม่ได้ตัดสินใจเข้าร่วมการประมูลครั้งนี้ โดยจะมีการตัดสินใจเรื่องนี้ในการประชุมบอร์ดบริษัทในช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้