คอลัมน์เสือใหญ่ :  มองยาวๆ

BY…. เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 2 วันที่  31ก.ค. 2562

@@@ สถาบัน-กองทุน ทุบแบงก์กดดัชนีร่วงหนัก 11.48 จุด SET ปิดที่ 1,706.49 จุด มูลค่าซื้อขาย 55,570.64 ล้านบาท …กองทุนขาย 2,858 ล้านบาท … ต่างชาติซื้อ 509 ล้านบาท

@@@  ไม่ต้องถามหาเหตุตลาดลง  ต้องยอมรับตลาดขึ้นด้วยเงินต่างชาติไหลเข้ามาลงทุน ไม่ได้ขึ้นด้วยปัจจัยพื้นฐาน ซื้อเต็มพอร์ตล่ะ 5-6 หมื่นล้านบาท ถึงเวลาพักฐานซะที รอบนี้ลึกหน่อย 1,700-1,680 จุด  ขึ้นกับต่างชาติ จะเพิ่มเงินใหม่เข้าตลาดหรือไม่  ส่วนผู้เล่นในประเทศ 3 กลุ่ม  ซื้อๆ ขายๆ วนไป

ทวิช เตชะนาวากุล

@@@ ตามความคาดหมาย GPSC เพิ่มทุนก้อนโต เลี่ยงไม่ได้จริงๆ ที่ต้องเพิ่มทุนไปใช้หนี้ซื้อโรงไฟฟ้าโกลว์ พลังงาน  (GLOW) เร็วหรือช้า เท่านั้นเอง แต่ที่ผิดความคาดหมายน่าจะเป็นราคา สัดส่วน และจำนวนเงินเพิ่มทุน ทั้งหมดที่ออกมา มีผลต่อราคามากที่สุดก็เป็นผลกระทบเพิ่มทุนกับราคาหุ้น  

@@@ แม้ว่าราคาเพิ่มทุน 56 บาท ให้ส่วนลด ประมาณ 20%  จากราคากระดาน  … ส่วนลดดีขนาดนี้ ก็ต้องขาย ทำกำไรไปก่อน หรือจะยอมใส่เงินใหม่เพิ่มทุนเข้ามา  ????

@@@ สูตรสำเร็จ การเพิ่มทุนทั่วๆ ไป ราคาถูกหรือแพง ผู้ถือหุ้นยอมใส่เงินใหม่เข้าไป มีไม่มาก ส่วนใหญ่ขายข้างบนออกไปก่อน แล้ววนกลับมาซื้อ RO ….. หรือไม่อยากกังวลการเพิ่มทุน มีกำไรขายทิ้งหมด ไปหาตัวใหม่

@@@ มองให้ไกล – ให้ยาว อย่ามองสั้นแค่วัน -2 วัน  ระยะยาว GPSC ดีแน่ผลจากการควบรวม การเติบโตในอนาคต และผลตอบแทนเงินปันผลที่เพิ่มขึ้น

@@@ ตัวที่น่ามอง ROBINS (โรบินสัน)  ถือไปมีแต่ได้-กับได้ ๆ แลกหุ้นเซ็นทรัล รีเทล  IPO ตัวใหม่ของกลุ่มเซ็นทรัล รอหน่อยหุ้นเข้าตลาดกำไรอีกเด้ง … ไม่นานเกินรอ ที่ปรึกษาการเงินดีลใหญ่ ๆ มีไม่กี่ราย  บล.บัวหลวง ภัทร กสิกร ไม่มีออกนอกวง 3 รายนี้

@@@ เล่นกับสายล่อฟ้า ต้องระวังความปลอดภัย แต่ถ้าเล่นเก็งกำไร STARK  ต้องทำใจราคาผันผวน หุ้นไม่มีสภาพคล่อง เจ้าของเก็บหมด …สไตล์แบบนี้ ลงมาซื้อ- ขึ้นแรง ๆ ขาย หรือถ้าเงินเย็น ต้องยาวไป 

@@@  “เสี่ยทวิช เตชะนาวากุล”  ผู้ถือหุ้นบิ๊กเบิ้ม IFEC  2 วันก่อน เก็บหุ้นเข้าพอร์ตเกือบ 14 ล้านหุ้น  จ่ายเบา ๆ 4 ล้านบาทเศษ

เจ๊รัชดา รักนะทุกคน : www.HoonSmart.com สมาร์ททุกการลงทุน