UREKA ขายหุ้น 2 บ.ย่อย รับ 55 ลบ. ลดภาระค่าใช้จ่าย-คืนหนี้

HoonSmart.com>> “ยูเรกา ดีไซน์” ตัดขายหุ้นบริษัทย่อย 2 แห่ง ให้ “ศุภพน กิตติธนาลักษณ์” มูลค่ารวม 55 ล้านบาท หวังลดภาระค่าใช้จ่าย เตรียมนำเงินขายหุ้นมาใช้หมุนเวียนกิจการและคืนหนี้เงินกู้

บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ (UREKA) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2562 อนุมัติให้บริษัทจำหน่ายหุ้นบริษัทย่อย 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท ยูเรกาออโตเมชั่น จำกัด ดำเนินธุรกิจออกแบบ ผลิต ประกอบ และติดตั้งเครื่องจักร และบริษัท ยูเรกา ดีไซน์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ประเทศสิงคโปร์) ดำเนินธุรกิจลงทุนในต่างประเทศ มูลค่ารวม 55 ล้านบาท โดยบริษัทจะเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นของทั้งสองบริษัทในวันที่ 24 ก.ค.2562 และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.นี้

การขายหุ้นดังกล่าวจะช่วยบริษัทฯ ลดภาระรายจ่ายที่สูงมากในบริษัทย่อยที่มีผลขาดทุนสะสมจำนวนมาก และได้รับเงินสดเข้ามาเพื่อนำมาใช้หมุนเวียนในธุรกิจ รวมถึงชำระหนี้เงินกู้ยืมจากธนาคารบางส่วน

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะขายหุ้นบริษัท ยูเรกาออโตเมชั่น ที่ถืออยู่ 99.99996% ให้กับนายศุภพน กิตติธนาลักษณ์ มูลค่าซื้อขาย 29.50 ล้านบาท และขายหุ้นบริษัท ยูเรกา ดีไซน์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ประเทศสิงคโปร์) ทั้งหมด 100% ให้กับนายศุภพน กิตติธนาลักษณ์ มูลค่า 25.50 ล้านบาท ซึ่งหลังการจำหน่ายหุ้นจะทำให้สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

เหตุผลในการขายหุ้น เนื่องจากสภาพโดยรวมของธุรกิจในกลุ่มยานยนต์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มที่ชะลอการเติบโตลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าบริษัทได้พยายามเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ในหลากหลายอุตสาหกรรม กลุ่มบริษัทยังมีบริษัทย่อยในเครือซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานค่อนข้างสูง มีปัญหาด้านสภาพคล่องของเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทย่อย อีกทั้งยังมีผลขาดทุนสะสมในอดีตอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เมื่อบริษัทสามารถจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยดังกล่าวในราคาที่เหมาะสม จึงถือเป็นโอกาสที่บริษัทจะลดภาระรายจ่ายในบริษัทย่อยและนำเงินใช้เป็นเงินมุนหมุนเวียนและคืนหนี้บางส่วน

นายลิศพัทธ์ ใคร่ครวญ กรรมการ กรรมการ บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ กล่าวว่า การทำรายการในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทได้รับประโยชน์ มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งมากขึ้นและสามารถดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามแผนงานที่วางเอาไว้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ผลประกอบการปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย