ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์ค่าธรรมเนียมรายปีผู้ประกอบธุรกิจตัวกลาง

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการกำหนดค่าธรรมเนียมจากผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางให้มีความเท่าเทียมและเป็นธรรมกับผู้ประกอบธุรกิจทุกประเภท เหมาะสมกับต้นทุนในการกำกับดูแล ลดความยุ่งยากซับซ้อนและสามารถปฏิบัติตามได้ง่าย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหน้าที่ในการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนไทยให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส น่าเชื่อถือ และเข้าถึงได้จากสังคมทุกภาคส่วน ซึ่งต้องอาศัยแรงขับเคลื่อนจากผู้ประกอบธุรกิจตัวกลาง ในการช่วยผลักดันและเสริมสร้างให้ตลาดทุนเป็นทั้งแหล่งเพิ่มพูนความมั่งคั่งของผู้ลงทุนและเป็นแหล่งระดมทุนของผู้ประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้มีการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางและกำหนดหลักเกณฑ์การจัดเก็บค่าธรรมเนียมรายปีตามอัตราปัจจุบันมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว

ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้มีความเป็นปัจจุบัน โดยคำนึงถึงความเหมาะสม ทั้งในด้านอัตราค่าธรรมเนียมที่มีความเท่าเทียม ไม่ซับซ้อน เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของตลาดทุน เช่น การปรับปรุงฐานการคำนวณค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกรรมที่คิดค่าธรรมเนียมแบบแปรผันให้อ้างอิงปริมาณธุรกรรมเหมือนกันทั้งหมด การปรับปรุงให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ทำธุรกรรมประเภทเดียวกันต้องชำระค่าธรรมเนียมในอัตราเดียวกัน หรือการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกรรมบางประเภทที่ยังไม่ได้มีเรียกเก็บค่าธรรมเนียม และในด้านการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ได้ง่ายตามหลักการความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ (ease of doing business) เช่น การปรับลดรอบในการชำระค่าธรรมเนียมเหลือเพียงปีละครั้ง เพื่อลดภาระผู้ประกอบธุรกิจในการชำระค่าธรรมเนียมหลายครั้ง

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: benja@sec.or.th หรือ sawarin@sec.or.th จนถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2562