“สหกล” คว้าสัมปทานเหมืองถ่านหิน “ เมืองก๊ก” รัฐฉาน 28 ปี

HoonSmart.com>>“สหกล” ขยับฐานะขึ้นเจ้าของเหมืองถ่านหิน – โรงไฟฟ้าถ่านหิน จับมือพันธมิตร คว้าสิทธิสัมปทานพัฒนาเหมืองถ่านหิน พม่า 28 ปี ตั้งบริษัทร่วมทุน มองงานใหญ่ขุดถ่านหินรองรับโรงไฟฟ้า ขนาด 600 เมกก์ นำร่องศึกษาโรงเล็กปลายปีรู้ผล

ศาศวัต ศิริสรรพ์

นายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ (SQ) แถลงข่าวการลงนามความร่วมมือกับบริษัท Golden Lake (GL) ตั้งบริษัทร่วมทุน “ Mai khot Coal Company” สัดส่วนการถือหุ้น sq 70 : 30 gl
บริษัทร่วมทุน ได้รับสัมปทานเหมืองถ่านหิน “ เมืองก๊ก” ในรัฐฉาน ประเทศพม่า ระยะเวลา 28 ปี

สำหรับ “เหมืองก๊ก” เป็นเหมืองถ่านหินขนาดใหญ่ 13 ตารางกิโลเมตร เป็นถ่านหินซับบิทูมินัสและลิกไนต์ ปริมาณ 100 ล้านตัน ค่าความร้อน 4,200 แคลลอรี่ เริ่มดำเนินการเฟสแรกแล้ว ส่งออกจำหน่ายได้ตั้งแต่กลางปี 2563 เป็นต้นไป

ตลอดสัมปทาน 28 ปี บริษัทร่วมทุน จะมีรายได้ขายถ่านหิน 22,000 ล้านบาท ส่วน SQ มีรายได้ขุดถ่านหิน 5,000 ล้านบาท รายได้รวมทั้งโครงการ 27,000 ล้านบาท

ถ่านหินที่ขุดและขาย ประมาณการไว้ปีละ 3 แสนตัน หรือเพียง 10 % ของปริมาณถ่านหิน ราคาขายประมาณ ตันละ 3,000 บาท อยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าหลายราย ในพม่าเป็นหลักและบริเวณภาคเหนือของไทย เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่ง ที่เป็นต้นทุนหลัก 50% ของค่าใช้จ่าย

การที่ SQ เปลี่ยนฐานะจากผู้รับเหมาขุดเหมืองแร่รายใหญ่เบอร์ 1 ของไทยและ CLMV มาเป็นเจ้าของเหมืองถ่านหินขนาด 100 ล้านตัน แต่นำออกขายเพียง 10% ที่เหลือ 90% จะสำรองใช้ในโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 600 เมกกะวัตต์ ซึ่ง SQ ได้ศึกษาแผนนี้แล้ว นำร่องโรงไฟฟ้าปากเหมืองขนาดเล็กก่อน ผลศึกษาจะเสร็จปลายปีนี้

แน่นอนว่า เมื่อแผนศึกษาแล้วเสร็จ โรงไฟฟ้าขนาดเล็กเกิด จะทำให้ SQ เป็นบริษัทที่มีรายได้แข็งแกร่ง จาก 3 ทาง คือ รายได้ขายไฟฟ้า, รายได้ขุดเหมือง และรายได้ขายถ่านหิน

ปัจจุบันโครงสร้างรายได้หลัก มาจากรับเหมาเป็นหลัก 75 % ของรายได้ และในไม่ช้าจะมีรายได้จากขายถ่าน 25%

“ภาพของ สหกล จะเปลี่ยนจากผู้รับเหมาขุดเหมืองแร่ ขยับเป็นเจ้าของเหมืองถ่านหินครั้งแรกในพม่า และอนาคตเจ้าของโรงไฟฟ้า ภาพธุรกิจใหม่ จะเริ่มเปลี่ยนตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป บทบาทต้องเปลี่ยนมาคุยกับรัฐบาลพม่าโดยตรง ดูแลสิ่งแวดล้อม และใช้เงินลงทุนที่สูงขึ้น จากเงินทุนหมุนเวียน และอีกแนวทางศึกษาการนำบริษัทร่วมทุนระดมทุนในตลาดทุน” นายศาศวัต กล่าวในที่สุด