เมย์แบงก์ฯ ชี้ SET ปรับฐาน ชิงขายทำกำไรหุ้นโรงไฟฟ้า

HoonSmart.com>>บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ช้หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าพื้นฐานไม่เปลี่ยน มองหุ้นร่วงแรง หลายตัวราคาพุ่งกว่า 20% เดือนก่อน จังหวะตลาดปรับฐานนักลงทุนชิงขาย แนะทยอยสะสม GPSC-RATCH-BGRIM แนะเลี่ยงลงทุนตัวอื่น

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่า การปรับตัวแรงของหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า เบื้องต้นในเชิงพื้นฐานไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามราคาหุ้นเฉลี่ย GPSC, GULF, BCPG, EGCO, RATCH, BGRIM ปรับขึ้นเด่นกว่า 20% จากเดือนที่ผ่านมา ฉะนั้นไม่แปลกที่การปรับฐานของ SET รอบนี้จะถูกหยิบขึ้นมาขายทำกำไรเป็นกลุ่มแรก

ในเชิงกลยุทธ์ การพักฐานของกลุ่ม แนะทยอยสะสม GPSC 68 บาท , RATCH 63 บาท , BGRIM 33 บาท ในส่วนตัวอื่นๆ แนะเลี่ยงการลงทุน

ด้านบล.เคทีซีมิโก้ ระบุว่า ราคาหุ้น BCPG ที่ปรับตัวลงแรง 8-9% นั้น จากการสอบถามไปยัง BCPG ยืนยันว่าไม่มีอะไรเป็น negative concern ในช่วงนี้

ส่วนโครงการโซลาร์ในญี่ปุ่น ที่เข้าข่าย one-year rule (ต้อง COD ภายใน ก.ย.2563 มิฉะนั้นต้องถูกปรับลด FiT) ก็เป็นไปตามแผน โดยโครงการ Yabuki คาดจะได้ Forest Development Permit ในเดือนนี้ และคาดจะได้ Grid Connection Permit และสามารถ COD ได้ก่อน deadline ส่วนโครงการ Komagane ได้รับการยกเว้นอยู่แล้ว (ไม่ถูกปรับลด FiT) เพราะดำเนินการก่อสร้างแล้ว

ด้านมาร์เก็ตติ้ง กล่าวว่า ราคาหุ้น BCPG ปรับตัวลงแรงอาจเกิดจากช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นขึ้นจากความคาดหวังข่าวลือว่า บริษัทกำลังปิดดีลโรงไฟฟ้าเขื่อนที่ลาว 1000 MW แต่ปัจจุบันตลาดเริ่มกังวลหลังมีกระแสข่าวว่า ดีลที่หวังอาจล่มหลังยังไม่มีการประกาศความคืบหน้า หรืออาจรับรู้ดีลจริงต่ำกว่า 1000MW เพราะเข้าร่วมลงทุนในโครงการเพียงแค่บางส่วน

ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์เกี่ยวกับการขยายกำลังผลิตใหม่ในญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย ซึ่งยังไม่มีความคืบหน้าออกมา นอกจากนี้คาดว่าแนวโน้มไตรมาส 2/62 ไม่โดดเด่นเท่าโรงไฟฟ้าอื่นเพราะเป็นช่วง low season ของโรงไฟฟ้าพลังงานลม