16 หุ้น SP ราคาดีเกินคาด วันแรกเทรดเกือบ 1.4 พันล้าน

HoonSmart.com>>ปล่อยผี 16 หุ้น SP ไม่น่ากลัวอย่างที่กังวล วันแรกซื้อขายเกือบ 1.4 พันล้านบาท เปิดต่ำ-ปิดสูงหลายตัว สร้างกำไรให้นักเก็งกำไร เลือกเล่นรายตัวที่มองเห็นอนาคต IFEC มีออเดอร์ใหญ่ 70 ล้านหุ้น ตั้งขาย ATO ที่ราคาเปิด 21 สตางค์ เสียโอกาสกว่า 300% เทียบราคาปิด 88 สตางค์ STHAI-TSF จอดสนิท 1 สตางค์ ส่วน 3 หุ้นใกล้เพิกถอนย่ำแย่ IEC-LVT

เจ้าหน้าที่การตลาด (มาร์เก็ตติ้ง ) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดให้หุ้นที่ถูก SP นาน จำนวน 16 บริษัท ซื้อขายชั่วคราว เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-31 ก.ค.2562 ปรากฎว่าวันแรกหุ้นส่วนใหญ่เปิดที่ราคาต่ำ และค่อยๆ ปรับตัวขึ้น จนมาปิดที่ระดับสูง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนที่มองเห็นโอกาส  เห็นจังหวะราคาต่ำมาก  เทียบกับปัจจัยพื้นฐานที่ดีขึ้น โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานมีกำไรและส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นบวก คุณสมบัติใกล้จะกลับเข้ามาซื้อขายตามปกติได้ในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม มีหุ้นบางตัวที่เปิดสูง แต่กลับปิดต่ำ เช่น A5 นักลงทุนที่เข้าซื้อตั้งแต่เปิด ราคา 2.70 บาทและยังไม่ได้ขาย ขาดทุนถึง 32% เช่นเดียวกับ NBC ร่วงลง 52% จากราคาเปิดที่ 0.80 บาท การซื้อขายหุ้นวันแรก แรงขายผสมแรงเก็งกำไรทำให้มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,398.46 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีหุ้นที่เคลื่อนไหวผิดปกติ พบว่า IFEC มีออเดอร์จำนวนมาก ประมาณ 70 ล้านหุ้น ตั้งขายออกมา 2 รายการ ใช้คำสั่ง ATO ที่ราคาเปิด 21 สตางค์ ซึ่งนักลงทุนที่มีหุ้นจำนวนมากขนาดนี้ ต้องเป็นรายใหญ่เท่านั้น

“ภาพโดยรวมแล้ว ราคาซื้อขายไม่ได้แย่มากอย่างที่กังวล แม้ว่าจะเปิดราคาต่ำ เมื่อเทียบกับราคาปิดครั้งก่อน แต่ก็มีแรงไล่ซื้อหุ้น จนราคาค่อยๆ ไต่ขึ้นมาสูง และเชื่อว่ายังมีผู้ถือหุ้นอีกจำนวนมาก เห็นราคาต่ำขนาดนี้ ไม่ตัดใจขายขาดทุน รอโอกาสที่ดีกว่านี้ เพราะตลาดเปิดให้ซื้อขายเป็นเวลา 1 เดือน มีเวลาในการตัดสินใจ ไม่ต้องรีบร้อนทิ้ง” แหล่งข่าวกล่าว

ทางด้านนายทวิช เตชะนาวากุล ประธานกรรมการ และผู้ถือหุ้นใหญ่ IFEC กล่าวว่า ราคาหุ้น IFEC ซื้อขายใกล้เคียงกับมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท ราคาหุ้นเปิดต่ำ 21 สตางต์ ขึ้นมากว่า 80 สตางค์ แสดงว่าผู้ถือหุ้นมีความเชื่อมั่นทีมงานบริหารชุดใหม่ หุ้นลงมาต่ำจึงมีแรงซื้อเข้ามาเก็บไว้ลงทุน