สหรัฐฯ-จีนตกลงเจรจาการค้าต่อ “ทรัมป์”ลั่น ยกเลิกแบนหัวเว่ย

HoonSmart.com>>โลกผ่อนคลายลง สหรัฐฯ-จีนตกลงเจรจาการค้าอีกรอบ  จะไม่มีการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าระหว่างกันในช่วงนี้   “ทรัมป์” จะยกเลิกคำสั่งคว่ำบาตรหัวเว่ย จีนจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี่ จิ้นผิงของจีน ตกลงที่จะให้ทั้งสองประเทศเจรจาการค้าระหว่างกันต่อ ในการพบปะนอกรอบการประชุมกลุ่มประเทศ G20 ที่ญี่ปุ่นเช้าวันนี้ (29 มิ.ย.2562)

สำนักข่าวของจีนรายงานว่า การประชุมของสองผู้นำ ใช้เวลา 80 นาที และทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันความเห็นที่สอดคล้องกันว่า ทั้งสองประเทศจะไม่มีการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าระหว่างกันในช่วงนี้

โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานผลการประชุมว่า ผู้นำของทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะเริ่มการเจรจากันใหม่บนพื้นฐานความเท่าเทียมกันและให้ความเคารพ ซึ่งกันและกัน

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะยกเลิกคำสั่งคว่ำบาตรหัวเว่ยกล่าวหลังการพบปะว่า การหารือเป็นไปด้วยดี และการเจรจากับจีนยังมีอย่างต่อเนื่อง และกลับมาอยู่บนเส้นทางการเจรจาอีกรอบ

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวอีกว่า จะยกเลิกคำสั่งคว่ำบาตรหัวเว่ย อย่างไรก็ตามประเด็นหัวเว่ยจะชัดเจนต่อเมื่อการเจรจามีข้อสรุป

“เรามีการพูดถึงหัวเว่ย ซึ่งผมว่ายังสงวนไว้ก่อนจนกว่าจะได้ข้อสรุป แต่สิ่งหนึ่งที่ผมจะอนุญาตให้ คือยังคงอนุญาตให้บริษัทสหรัฐฯ ที่ขายสินค้าให้จำนวนมาก ซึ่งหัวเว่ยนำไปผลิตสินค้าหลายอย่างนี้ จำหน่ายสินค้าให้กับหัวเว่ยต่อไปได้” ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว

อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ จะประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางปฏิบัติในกรณีหัวเว่ยให้ละเอียดและรอบด้าน

นอกจากนี้ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า จะยังคงอนุญาตให้ขายชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ให้กับบริษัท ในกรณีที่ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ

ประธานาธิบดีทรัมป์คาดว่า จีนจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ หลังจากที่เขาได้พบปะกับประธานาธิบดีสี่ จิ้นผิง “เราระงับแผนขึ้นภาษี และจีนจะซื้อสินค้าเกษตรจากเรา”

ประธานาธิบดีทรัมป์ย้ำว่า ไม่ต้องการที่จะเข้มงวดกับนักศึกษาจีนที่เรียนในสหรัฐฯ และต้องการให้การปฏิบัติกับนักศึกษาจีนเหมือนกับนักศึกษาคนอื่นๆ

กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ว่า ทีมเจรจาของทั้งสองฝ่ายจะหารือกันในรายละเอียดต่อไป แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด  ประธานาธิบดี สี่ จิ้นผิงได้แจ้งกับประธานาธิบดีทรัมป์ว่า จีนหวังว่าสหรัฐฯ จะปฏิบัติต่อบริษัทจีนอย่างเป็นธรรม