ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้นต่อ หลังสหรัฐฯ เพิ่มคว่ำบาตรอิหร่าน

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่ม 0.47 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล แตะ 57.90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หลังสหรัฐฯ เพิ่มการคว่ำบาตรอิหร่าน

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับเพิ่ม หลังนายโดนัลล์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจเพิ่มการคว่ำบาตรอิหร่าน หลังอิหร่านโจมตีโดรนของสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยกล่าวอ้างว่าโดรนของสหรัฐฯ ล้ำเข้าสู่เขตแดนของตน ซึ่งการคว่ำบาตรครั้งนี้จะลดความคล่องตัวของสถานะการเงินของผู้นำอิหร่านและกันไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับสินทรัพย์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ รวมถึงประเทศที่ทำธุรกิจร่วมกับอิหร่านจะถูกคว่ำบาตรเช่นกัน

นอกจากนี้ราคาน้ำมันได้ปัจจัยบวกจากกรณีที่หลายฝ่ายคาดกลุ่มประเทศโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+) จะยืดระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต เพื่อรักษาสมดุลตลาด หลังข้อตกลงก่อนหน้านี้จะสิ้นสุดในเดือน มิ.ย. 62 ซึ่งผลสรุปจะเกิดขึ้นในการประชุม ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 1-2 ก.ค. นี้

อย่างไรก็ตามนักลงทุนจับตาผลการหารือระหว่างสหรัฐฯ และจีน เรื่องสงครามการค้าว่าบทสรุปจะเป็นเช่นไร หลังสองประเทศตกลงว่าจะหารือเพิ่มเติมระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหญ่ของโลกหรือ G20 ในวันที่ 28-29 มิ.ย. ณ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหากสงครามการค้ายังคงยืดเยื้อต่อไป อาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันดิบโลก

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาดวันที่ 24 มิ.ย. 62 อยู่ที่ 57.90 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.47 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ +0.8% ส่วนเบรนท์ปิด 64.86 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 0.34 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -0.5%