PTT อัดงบ 3 พันลบ.ผลักดัน EECi ลูกค้าทยอยเช่าพื้นที่

HoonSmart.com>>ปตท.พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน EECI เฟสแรก คาดเสร็จปี 63 ลูกค้าเดินหน้าเช่าใช้พื้นที่ เกิดโครงการนวัตกรรม ปตท.สผ.สร้างศูนย์วิจัย เสร็จปีหน้า   GPSC เซ็นเช่าทำโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟลอยน้ำ ส่วน สวทช.น่าจะเช่าเพิ่มเติม คาดทั้งหมด 3 โซน เห็นผลชัดเจน 10 ปี 

นางหงษ์ศรี เจริญวราวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก บริษัท ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมงบลงทุน ประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเกิดโครงการพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) เฟสแรก ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ ที่มีอยู่ประมาณ 3,500 ไร่ ในจ.ระยอง คาดว่าการพัฒนาพื้นที่ EECi ในเฟสแรก ที่มี 3 โซน จะเห็นผลได้ใน 10 ปีข้างหน้า

ปัจจุบันปตท.กำลังก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 และมีลูกค้าเริ่มทยอยเข้ามาเช่าใช้พื้นที่ในเขต Innovation Zone บ้างแล้ว ทั้งในส่วนของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ที่ก่อสร้างศูนย์วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม คาดว่าจะเสร็จปีหน้า และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะเริ่มก่อสร้างอาคารวิจัยและนวัตกรรม คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563-2564

นอกจากนี้ประมาณต้นเดือนก.ค. ปตท.เตรียมลงนามให้เช่าใช้พื้นที่กับบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เพื่อทำโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟลอยน้ำ ขนาดรวมประมาณ 2 เมกะวัตต์ และสวทช.จะเช่าพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อนำพื้นที่ จัดสรรให้กับกลุ่ม Synchrotron ที่มีความต้องการพื้นที่ราว 200 ไร่ รวมถึงปตท.มีความร่วมมือด้านต่างๆกับกลุ่มจีอี จากสหรัฐ และต้องการให้จีอีเข้ามาตั้ง global research center ใน EECi  และได้ลงนามความร่วมมือกับหัวเว่ย เพื่อจะนำเทคโนโลยีมาใช้และจะทำแผนงานร่วมกันในรูป Innovation Campus ของหัวเว่ยใน EECi เป็นต้น

นางหงษ์ศรี กล่าวว่า เขต Innovation Zone เป็น 1 ใน 3 ของพื้นที่ EECi เฟสแรก โดยในส่วนของ Education Zone ปตท. ลงทุนมาแล้วก่อนหน้านี้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาทในการจัดตั้งโรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) และสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ที่เป็นแหล่งกำเนิดบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งเอื้อต่อการสร้างระบบนิเวศนวัตกรรม

สำหรับเขต Community Zone จะมีทั้งหมดประมาณ 100 ไร่ ปตท.เตรียมจะเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเช่าใช้พื้นที่ เพื่อพัฒนาเป็นโรงเรียนนานาชาติ โรงแรม และคอมมูนิตี้มอลล์
คาดว่าจะเปิดร่างเอกสารเชิญชวนประมูลสำหรับการเช่าพื้นที่ สัญญาประมาณ 30 ปี เพื่อทำโรงเรียนนานาชาติก่อนในช่วงไตรมาส 3 หลังจากนั้นจะทยอย พัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ  ให้แล้วเสร็จตั้งแต่ในช่วงปี 2563-2565

“การพัฒนาพื้นที่ EECi ของปตท.ในเฟสแรก คาดว่าจะเห็นชัดเจนใน 10 ปีจากที่เริ่มในปี 2561 โดยปี 2564 จะเป็นจุดเริ่มที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญของ EECi”นางหงษ์ศรี กล่าว

ด้านนายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม ของ ปตท. เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของกลุ่มปตท. นับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ถูกกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีพลังงานรูปแบบใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ปตท.ต้องปรับตัว เน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆเอง รวมถึงการมองโอกาสที่จะนำผลงานวิจัยที่มีการศึกษาแล้วนำมาพัฒนาลงทุนเพื่อนำผลงานออกสู่ตลาด โดยลงทุนสตาร์ทอัพ Corporate Venture Capital (CVC) ซึ่งนอกเหนือจะได้รับตอบแทนจากการลงทุนแล้ว ก็ยังมีโอกาสต่อยอดเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ในอนาคตด้วย

ในช่วง 2 ปีนี้ ปตท.ได้ลงทุนแล้ว 7 กองทุน และอีก 2 สตาร์ทอัพ พร้อมพัฒนาสถาบันนวัตกรรมของปตท.ที่วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ให้เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาสตาร์ทอัพด้วย