RHB ย้ำภาพ “กูรู DW” ช่วยนักลงทุนวางแผนครึ่งปีหลัง

กศรินทร์ พาราทิยพ์เจริญชัย

HoonSmart.com>>RHB ย้ำภาพ “กูรู DW” ช่วยนักลงทุนวางแผนลงทุนครึ่งปีหลัง ผ่าน Advanced Derivatives Seminar เตือนระวัง ทิศทางของหุ้นอ้างอิงและรวมทั้งอายุคงเหลือของ DW

บริษัทหลักทรัพย์ อาร์ เอชบี (ประเทศไทย)  หรือ RHB โดยฝ่ายตราสารอนุพันธ์ จัดสัมมนาให้กับนักลงทุนทั่วไป ในหัวข้อ Advanced Derivatives Seminar เมื่อวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา

ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรครบทุกสินค้าน่าสนใจ  ประกอบ มุมมองตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลัง 2562 จากนายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้เชี่ยวชาญการลงทุน กลยุทธ์การลงทุนใน SSF Block Trade จากนายทวีวัฒน์ พฤกษ์ศรีตระกูล Full time Trader และรวมถึงการลงทุนใน DW โดยน.ส. เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย   ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์ บล.อาร์เอชบี  ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนดีมาก มีผู้เข้าร่วมสัมมนาราว 200 คน

น.ส.เกศรินทร์ กล่าวว่า บริษัท ฯ มีความตั้งใจที่จะให้ลูกค้า-นักลงทุน ได้รับความรู้ในด้านการบริหารความเสี่ยงในพอร์ตลงทุนของตน หลังจากที่ตลาดหุ้นไทยเริ่มมีความผันผวนเพิ่มขึ้น และในตลาดทุนบ้านเราก็มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพิ่มขึ้นหลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น SSF Block Trade ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้นักลงทุนประหยัดเงินลงทุนได้มาก แต่ก็ต้องศึกษาวิธีการและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

ส่วน DW ก็อยากจะให้นักลงทุนเข้าใจว่าตัวผลิตภัณฑ์นั้นสามารถเทรดได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว แต่ก็ต้องเลือกให้ถูกวิธี เพื่อเพื่อให้พอร์ตปลอดภัยมากที่สุด และเหมาะสมกับตัวนักลงทุนเอง นอกจากนี้ เดือน มิ.ย. มองว่า การเตรียมตัวสำหรับครึ่งปีหลังนี้ ควรเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ และช่วยให้นักลงทุนได้ตระหนักถึงปัจจัยรอบด้าน ที่อาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น

น.ส.เกศรินทร์ กล่าวถึง ความเคลื่อนไหวของตลาด DW ว่า การปรับตัวขึ้นของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในช่วงนี้ ส่งผลให้ Call DW ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก แต่ส่วนใหญ่นักลงทุนยังเทรด DW ในระยะสั้นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสื่อมค่าของมูลค่าเวลาของ DW ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว DW บางรุ่นสามารถถือรันเทรนด์ได้ แต่สิ่งที่นักลงทุนต้องระวังคือ ทิศทางของหุ้นอ้างอิงและรวมทั้งอายุคงเหลือของ DW ตัวนั้นๆ

ขณะเดียวกันนักลงทุนที่เริ่มมองว่าหุ้นปรับตัวขึ้นมาสูง ก็เริ่มหา Put DW เทรดเพิ่มเติม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนไทยมีความเข้าใจในตัวสินค้าเพิ่มขึ้น จากเมื่อก่อนนี้มาก

ทั้งนี้ บล.อาร์เอชบี เล็งเห็นว่า นักลงทุนที่ลงทุน DW ในปัจจุบันยังมีความต้องการเพิ่มทักษะ และความสามารถในการเทรด DW ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น บริษัทจึงจัดกิจกรรมและให้ความรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักลงทุนได้รับข้อมูลมากกว่าความรู้พื้นฐานในการลงทุน

“ตอนนี้ DW ทั้งตลาดเทรดกันอยู่ราวๆ 9-10% ของมูลค่าซื้อขายหุ้นในตลาด ลดลงกว่าช่วงไตรมาสก่อนเล็กน้อย เนื่องจากช่วงที่หุ้นขึ้นแรง นักลงทุนบางส่วนหันไปเทรดหุ้นอ้างอิงกันเพิ่มขึ้น ขณะที่บางส่วนก็เริ่มมองหา DW ที่ถือได้ยาว ๆ ซึ่งทางอาร์เอชบี ก็มีการเสนอขาย DW ที่มีอายุคงเหลือยาวขึ้น ค่าเสื่อมต่ำ มาตอบสนองความต้องการตรงนี้ของนักลงทุนไทย ซึ่งเชื่อว่าการที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายจะทำให้นักลงทุนไม่ติดภาพว่า DW จะต้องเทรดสั้นเท่านั้น และสามารถนำ DW ไปใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารพอร์ตลงทุนของตัวเองได้ดีขึ้น”

น.ส.เกศรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  เป้าหมายของอาร์เอชบี ไม่ได้มุ่งเน้นแค่การตอบรับของนักลงทุนเท่านั้น แต่ยังมุ่งหวังให้นักลงทุนมีความสามารถในการเลือกลงทุนใน DW ได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากตัวผลิตภัณฑ์มีความหลากหลายในตัวของมันเอง จึงไม่อยากให้นักลงทุนยึดติดกับแบบใดแบบหนึ่ง เราวาง position ของอาร์เอชบี เป็น “กูรู DW”  ที่สามารถให้คำปรึกษาแก่นักลงทุนไม่ว่าจะเปิดพอร์ตกับอาร์เอชบีหรือไม่ก็ตาม และไม่ว่าจะเทรด DW ของค่ายไหนก็ตาม ก็สามารถขอคำปรึกษาจากเราได้ทั้งหมด โดยเราจะเน้นการช่วยให้นักลงทุนเข้าใจความเสี่ยงที่ตัวเองรับได้ และลงทุนอย่างรอบคอบมากขึ้น

สำหรับนักลงทุนที่ลงทุน DW และ SSF Block Trade สามารถขอคำปรึกษาการลงทุนจากฝ่ายตราสารอนุพันธ์ บล.อาร์เอชบี ได้ผ่านช่องทางหลากหลาย ได้แก่  โทรศัพท์ 02 088 9933   ไลน์ @RHBDW27  เฟสบุค RHB Trade Smart และรวมทั้ง www.th.rhbtradesmart.com