เสี่ยง! บล.บัวหลวง เตือนเฉลี่ย DW ขาลง เสนอตัวช่วยแอปเทรดหุ้น ‘Trade Master’

HoonSmart.com>>บล.บัวหลวง เตือนนักลงทุนหลีกเลี่ยง ถัวเฉลี่ย DW ตลาดขาลง แนะวางแผนลงทุนกำหนดจุดทำกำไรและจุดตัดขาดทุนให้ชัดเจน นำเสนอนวัตกรรมเทรดหุ้นอัตโนมัติตัวใหม่ล่าสุด “Trade Master” ตอบโจทย์นักลงทุนมืออาชีพ  ส่วนการซื้อขาย DW เดือน พ.ค. คึกคัก  แห่เก็งกำไร Put DW หนาแน่นตามทิศทางตลาด ดันสัดส่วน Put นิวไฮในรอบ 5 เดือน

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออกและเสนอขาย DW01 ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาด เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยยังมีความผันผวน แนะนำให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ( DW) โดยเฉพาะการถัวเฉลี่ย Call DW เพื่อหวังว่าหุ้นอ้างอิงจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจาก DW มีค่าเสื่อมเวลาและมีวันหมดอายุ  อาจทำให้นักลงทุนเสียหายจากการลงทุนได้

“ในช่วงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หุ้นหลายตัวลดลงค่อนข้างมากจากความกังวลสงครามการค้า นักลงทุนบางส่วนจึงเลือกถัวเฉลี่ย Call DW ซึ่งไม่แนะนำ เพราะ DW ไม่เหมือนกับหุ้น การถือครองนานจะสะท้อนมาในรูปต้นทุนการถือครองที่สูงขึ้น และ DW มีวันหมดอายุ  ในกรณีที่ถือ DW จนหมดอายุ ก่อนที่หุ้นอ้างอิงจะปรับตัวขึ้น และมีสถานะ Out of The Money (OTM) จะทำให้ไม่ได้รับเงินสดส่วนต่างจากการใช้สิทธิ  ดังนั้นหากไม่จำเป็นจริงๆ นักลงทุนอาจหลีกเลี่ยงการถัว DW ในช่วงตลาดขาลง”นายบรรณรงค์ กล่าว

นอกจากนี้ยังมีข้อแนะนำนักลงทุนวางแผนการลงทุน DW ให้รัดกุม โดยเฉพาะในช่วงตลาดผันผวน ควรมีวินัยให้มาก ก่อนลงทุนควรกำหนดจุดทำกำไรและจุดตัดขาดทุนให้ชัดเจนจากตารางราคาและให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด นักลงทุนสามารถใช้นวัตกรรมการเทรดสุดล้ำตัวใหม่ล่าสุด “Trade Master” ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาติด DW หรือขาย DW ไม่ทัน รวมถึงฟังก์ชันเด็ดหลายอย่างที่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการของนักลงทุนมืออาชีพยุคใหม่ในทุกมิติ

สำหรับภาพรวมตลาดหุ้นไทยในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นายบรรณรงค์ กล่าวว่า ดัชนีลดลง 53.3 จุด หรือ 3.18% พบนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไร Put DW หนาแน่น ส่งผลให้สัดส่วน Put DW อยู่ที่ 45.4% ทำนิวไฮในรอบ 5 เดือน สอดคล้องทิศทางดัชนี ในขณะที่มูลค่าการซื้อขาย DW รวมสูงถึง 92,520.81 ล้านบาท เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 4,626.0 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน DW ต่อหลักทรัพย์ทั้งระบบอยู่ที่ 8%

ด้านหุ้นอ้างอิงที่มีแรงเก็งกำไรสูงสุดใน DW ได้แก่ BEAUTY  ราคาหุ้นผันผวนค่อนข้างมาก ทำให้ DW ประเภท Put ซื้อขายหนาแน่นสอดคล้องราคาหุ้น BEAUTY ที่ปรับตัวลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี  รองลงมาหุ้น CBG ได้รับความสนใจเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน หลังราคาทำนิวไฮของปีนี้ นักลงทุนเข้าเก็งกำไร DW ประเภท Call จำนวนมาก

ในขณะที่ SET50 ยังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 53.3% ของการซื้อขาย DW ทั้งอุตสาหกรรม  นักลงทุนให้ความสนใจ ประเภท Put สัดส่วนสูงถึง 60.42% ของมูลค่าซื้อขาย DW ที่อ้างอิงกับ SET50 ทั้งระบบ สอดคล้องกับทิศทางดัชนีปรับตัวลดลง

สำหรับจำนวน DW ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 186 รุ่น ทำให้นักลงทุนมีทางเลือกลงทุนมากขึ้น มีจำนวน DW 1,656 รุ่น แบ่งเป็น Call DW 1,344 รุ่นและ Put DW 312 รุ่น
ขณะที่หลักทรัพย์อ้างอิงที่มีการเสนอขาย มีทั้งสิ้น 112 ตัว คงที่จากสิ้นเดือน เม.ย. 2562

“บล.บัวหลวงยังเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในอุตสาหกรรมต่อเนื่องจำนวน 282 รุ่นคิดเป็น 17.03% ของ  DW ที่มีการซื้อขายทั้งหลักทรัพย์ แบ่งเป็น Call DW 188 รุ่นและ Put DW 94 รุ่น และมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 66.96% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีทั้งหมด  ยังเป็นผู้ออกที่มียอดการถือครอง DW จากนักลงทุนสูงสุดในระบบอย่างต่อเนื่องและมีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ของอุตสาหกรรม อยู่ที่ 34.1%” นายบรรณรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ หากพิจารณาส่วนแบ่งการตลาด คิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมในเดือน พ.ค. อยู่ที่ 43.2% และเมื่อพิจารณาในส่วน DW อ้างอิงหุ้นรายตัว มีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมอยู่ที่ 45.0%