KTC ชี้กำไร Q1 โตเกินคาดมั่นใจทั้งปีสูงกว่าปีก่อน

“บัตรกรุงไทย” เผยไตรมาสแรกกำไรออกมาดีเกินคาด 1.2 พันล้านบาท แม้ได้รับผลกระทบเกณฑ์คุม-แข่งขันสูง เร่งปรับกลยุทธ์เดินหน้าแผนการตลาดที่แตกต่าง ดันพอร์ตลูกหนี้เติบโต 10% รักษา NPL มั่นใจกำไรทั้งปีสูงกว่าปี 60

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย (KTC) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยับตัวดีขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป จากปัจจัยสนับสนุนของเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว ประกอบกับในประเทศยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจากภาครัฐที่เริ่มทยอยออกมา รวมถึงการผลักดันมาตรการขับเคลื่อนประเทศเพื่อสร้างงานและรายได้ในระดับท้องถิ่น และการเร่งรัดโครงสร้างระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ชัดเจนมากขึ้น ตลอดจนภาวะการเงินที่ผ่อนคลาย จะเป็นผลให้การใช้จ่ายภาคเอกชนทั้งการบริโภคและการลงทุนมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในช่วง 3 เดือนแรก ยังคงเติบโตต่อเนื่องในลักษณะที่ชะลอตัวลงจากปีก่อน ในส่วนของเคทีซีถือว่ามีผลการดำเนินงานที่ดีเกินคาด โดยสามารถทำกำไรสุทธิในไตรมาสแรกของปีนี้ได้ 1,209 ล้านบาท หรือมีอัตราส่วนการเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 65% แม้ว่าบริษัทฯ จะต้องเผชิญกับความท้าทายสำคัญจากมาตรการและกฎเกณฑ์การควบคุมวงเงินบัตรเครดิตและการเข้าถึงสินเชื่อส่วนบุคคล ตลอดจนผลกระทบจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อบัตรเครดิตจาก 20% เป็น 18% ซึ่งทำให้พอร์ตลูกหนี้บัตรเครดิตเติบโตช้าลง ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรชะลอตัว แต่ด้วยประสิทธิภาพในการติดตามหนี้และการบริหารลูกหนี้ให้มีคุณภาพตั้งแต่กระบวนการคัดกรองต้นทาง จึงทำให้ NPL รวมของบริษัทฯ ยังลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 1.3% จาก 1.7% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าอุตสาหกรรม และส่งผลให้รายได้หนี้สูญได้รับคืนเพิ่มขึ้นในขณะที่ค่าใช้จ่ายรวมลดลง

“ในปี 2561 เคทีซีตั้งเป้าหมายทำกำไรสูงกว่าปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 3,304 ล้านบาท พอร์ตลูกหนี้ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลรวมขยายตัวประมาณ 10% ในขณะที่ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตรวมไม่ต่ำกว่า 15% และจะควบคุมสัดส่วน NPL ให้อยู่ในระดับเดียวกับปีก่อนที่ 1.3% โดยจะมุ่งเน้นไปที่ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคเป็นหลัก (Customer Needs) ควบคู่ไปกับการขยายความร่วมมือไปยังพันธมิตรที่เชี่ยวชาญในธุรกิจนั้นๆ ขยายพันธมิตรร้านค้ารับบัตร พัฒนาเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์ในยุคดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เพื่อนำเสนอบริการที่มีคุณค่า และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม”นายระเฑียร กล่าว