บจ.ขนเงินลงทุนนอกพุ่งเฉียด 2 แสนล้านสูงสุดรอบ 8 ปี

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยบริษัทจดทะเบียนสยายปีกต่างประเทศเพิ่ม พบ 231 แห่ง ลงทุนต่างประเทศรวม 1.99 แสนล้านบาท พุ่งสูงสุดรอบ 8 ปี ชี้รายได้โตต่อเนื่อง ประเทศหลักจากเอเชียสูง 65% ด้านเงินลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้น 15% ยอดรวม 8.18 แสนล้านบาท

ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การลงทุนทางตรงในต่างประเทศของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ปี 2561 มีจำนวน 231 บริษัท มีการลงทุนในต่างประเทศหรือคิดเป็น 44% ของบริษัทจดทะเบียนใน SET เพิ่มขึ้นจาก 226 บริษัทในปีก่อนหน้า โดยในทุกอุตสาหกรรม และบริษัททุกขนาดมีการลงทุนในต่างประเทศ สำหรับภูมิภาคเป้าหมายหลักของการลงทุนได้แก่ อาเซียน โดยเมียนมามีจำนวนบริษัทไปลงทุนมากที่สุด ตามด้วย เวียดนาม และอินโดนีเซีย

สำหรับมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศของบริษัทจดทะเบียนรวม 1.99 แสนล้านบาท ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 8 ปี และคิดเป็น 19% ของเงินลงทุนทั้งหมด การลงทุนในต่างประเทศไม่ทำให้การลงทุนในประเทศลดลง ในทางตรงข้ามมูลค่าเงินลงทุนในประเทศอยู่ที่ระดับ 8.18 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อน

กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารมีมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศสูงที่สุด ตามด้วยกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม โดยคิดเป็นสัดส่วน 50% และ 23% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดตามลำดับ บริษัทขนาดใหญ่ยังคงใช้เงินลงทุนมากที่สุด โดย 89% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดเป็นของบริษัทในกลุ่ม SET50 บริษัทจดทะเบียนส่งเงินไปลงทุนมากในยุโรปมากที่สุด ตามด้วยอาเซียน โดยคิดเป็นสัดส่วน 57% และ 19% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดตามลำดับ

นอกจากนี้ 84% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศเป็นการลงทุนในโครงการใหม่ ในจำนวนนี้ 56% เป็นการลงทุนที่เน้นการขยายตลาดใหม่ อีก 28% เน้นการขยายฐานการผลิต

ส่วนรายได้จากต่างประเทศซึ่งรวมรายได้จากส่วนงานในต่างประเทศและรายได้จากการส่งออกของบริษัทจดทะเบียนที่รายงานข้อมูลทั้งหมด 249 บริษัทเติบโตเฉลี่ย 15.7% จากปีก่อนสูงกว่ารายได้ในประเทศที่เติบโตเฉลี่ย 8.1% จากปีก่อนส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศต่อรายได้รวมของบริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ระดับ 30.9% เพิ่มขึ้นจาก 29.4% ในปีก่อน

ทั้งนี้แหล่งรายได้หลักมาจากประเทศในเอเชียโดยคิดเป็น 65% ของรายได้จากต่างประเทศทั้งหมดในปี 2561

อย่างไรก็ตามเพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาเพิ่มเติมถึงศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจต่างประเทศเป็นรายบริษัท ผู้วิจัยจึงได้จัดทำรายชื่อบริษัทที่ลงทุนทางตรงในต่างประเทศ และ/หรือมีรายได้จากต่างประเทศ (Economic Exposure Universe) สำหรับปี 2561 มีบริษัทใน SET และ mai ที่จัดอยู่ใน Global Economic Exposure Universe จำนวน 331 บริษัท เพิ่มขึ้นจาก 322 บริษัท ในปีก่อน