ธอส.เล็งออกสลาก 1 แสนล้าน ไม่เสียภาษีดอกเบี้ย-รางวัล เริ่ม 1 ส.ค.62

HoonSmart.com>> ครม. ไฟเขียวยกเว้นภาษีดอกเบี้ยและเงินรางวัลสลากออมทรัพย์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีผล 1 ส.ค. ธอส.เตรียมออก 3 ชุด  อายุ 3 ปี  มูลค่ารวม 1.07 แสนล้านบาท ให้ผลตอบแทน 1.4%ต่อปี มีโอกาสถูกรางวัล 0.01% โชคดีได้สูงถึง 8%ต่อปี 

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับดอกเบี้ยและรางวัลสลากออมทรัพย์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แต่ไม่รวมถึงดอกเบี้ยซึ่งผู้รับมิใช่ผู้ทรงคนแรก ทั้งนี้ สำหรับสลากออมทรัพย์ที่ออกจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของธอส. ทั้งนี้ สำหรับดอกเบี้ยที่คำนวณตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงดังกล่าวนี้ เป็นการกำหนดสิทธิประโยชน์ทางภาษี เพื่อส่งเสริมภารกิจของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในการระดมเงินโดยการออกผลิตภัณฑ์สลากออมทรัพย์ และเงินฝากประเภทออมทรัพย์ เพื่อนำมาใช้ในโครงการสินเชื่อของธนาคาร และตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งเพื่อสร้างความเป็นธรรมในด้านภาระภาษีสำหรับผลิตภัณฑ์สลากออมทรัพย์ และเงินฝากประเภทออมทรัพย์ในลักษณะเดียวกันของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า  การกำหนดสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อส่งเสริมภารกิจของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในการสนับสนุนให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และการระดมเงินโดยการออกผลิตภัณฑ์สลากออมทรัพย์ และเงินฝากประเภทออมทรัพย์ ในลักษณะเดียวกันของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ถือเป็นการสร้างความเป็นธรรมในด้านภาระภาษีให้แก่ประชาชนที่มีเงินฝากกับ ธอส.  และสนับสนุนให้เกิดการออม   เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมในสังคม พร้อมสร้างโอกาส ในการเข้าถึงสวัสดิการและบริการของรัฐภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ซึ่งในปี 2562 ธนาคารกำหนดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่จำนวน 203,000 ล้านบาท รวมถึงสนับสนุนการดำเนินโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายรัฐบาล อาทิ โครงการบ้านล้านหลัง

ทั้งนี้   ธอส. คาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้จะสามารถเปิดให้จองสิทธิ์ผ่านการเปิดบัญชีเงินฝากโดยซื้อสลากออมทรัพย์ Premium ชุดวิมานเมฆ หน่วยละ 1 ล้านบาท จำนวน 27,000 หน่วย หรือ 27,000 ล้านบาท โดยให้จองสิทธิ์ซื้อสลากสูงสุดรายละไม่เกิน 5 หน่วย และออกรางวัลครั้งแรกในวันที่ 16 ก.ย. 2562 จากนั้นจะออกรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน จำนวน 27 รางวัล/เดือน รางวัลละ 200,000 บาท อายุสลาก 3 ปี ทำให้ผู้ถือสลากมีโอกาสลุ้นรางวัลถึง 972 รางวัล ทำให้มีโอกาสในการถูกรางวัลสูงถึง 0.1% และเมื่อฝากครบ 3 ปี จะให้ผลตอบแทนหน้าสลากเท่ากับ 1.4% ต่อปี เทียบเท่ากับเงินฝากประจำและหากถูกรางวัลเพียง 1 ครั้ง ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 8.07% ต่อปี และยังสามารถถือสลากต่อเพื่อมอบเป็น มรดกได้ จากนั้นยังมีแผนที่จะออกสลากอีก 2 ชุด คือ ราคาหน่วยละ 10 ล้านบาท จำหน่ายจำนวน 30,000 ล้านบาท และราคาหน่วยละ 500 บาท จำหน่ายอีกจำนวน 50,000 ล้านบาท