MSCI ให้คุณ-ให้โทษ NVDR เพิ่มอิทธิพลลงทุนต่างชาติ

ตลาดหุ้นหมดโปรโมชั่น วันเดียวช้อปหุ้นกระจาย 2 แสนล้านบาท เป็นวันประวัติศาสตร์ 44 ปีของตลาดหุ้นไทยวานนี้ ( 28 พ.ค.62 ) ที่ดัชนี MSCI นำ NVDR  คำนวณด้วย ซึ่งเป็นใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย  เป็นตราสารที่ออกโดยบริษัท “ไทย เอ็นวี ดี อาร์ ” บริษัทที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตั้งขึ้นมา

หมดโปรโมชั่นวันเดียว เป็นหนังม้วนเดียวจบ ไม่มี MSCI ต่ออีกวัน  สภาพตลาดหุ้นวันนี้  ( 29 พ.ค.) ติดลบกว่า 12 จุด จากแรงขายทำกำไร  กลับไปบนพื้นฐาน บรรยากาศเดิม ๆ ที่มีความกังวลสงครามการค้าจีน-สหรัฐ  เศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัว ฯ

สังเกตว่า มูลค่าซื้อขาย 2 แสนล้านบาทเศษ ดัชนีบวกขึ้นมาเพียง 7 จุด ทุกคนรอขาย เมื่อหมดข่าวดี หมดโปรโมชั่น !!!

หลายคนสงสัยมูลค่าซื้อขายวันเดียว 2.04 แสนล้านบาทเศษ ไม่ปกติแน่ ๆ เพราะที่ผ่านมา  ดัชนี MSCI มีเพิ่ม-มีลด ตลาดหุ้นไทยตลอด ไม่มีอะไรตื่นเต้น หรือมูลค่าซื้อขายทะลุ-ทะลวงขนาดนี้ 2 แสนล้านบาท ในวันเดียว ????

แต่วันที่ 28 พ.ค. พิเศษที่สุด ที่เป็นจุดเริ่มต้น อยู่ตรงที่ MSCI ให้นำ NVDR  เข้ามาเพิ่มน้ำหนักคำนวณดัชนีด้วย เดิม MSCI นำเฉพาะหุ้นที่เข้ามาคำนวณ โดยใช้เกณฑ์ฟรีโฟลท หรือสภาพคล่องหุ้น และมาร์เก็ตแคป แต่ตอนนี้  MSCI เพิ่มเติมให้นำหุ้นที่ต่างประเทศถือเป็นหลักใน  NVDR เข้ามาคำนวณในการเพิ่ม-ลดน้ำหนักตลาดหุ้นไทย นั่นหมายความว่า เมื่อมีปัจจัยลบเกิดขึ้น  จะมีแรงขายออกมาจนส่งผลกระทบต่อตลาดมากขึ้นในอนาคต

NVDR  มีผลยังไงกับตลาดหุ้น ???

ที่ผ่านมา การเพิ่ม-ลดน้ำหนักตลาดหุ้นไทย ของ MSCI มีหุ้นเพียง 5-10 ตัว อย่างเก่ง ไม่ถึง 20 ตัว มีทั้งหุ้นเข้า-ออก แน่นอนว่า หุ้นเพียงไม่กี่ตัว แม้ว่าจะมีผลกับตลาดหุ้น แต่ก็ไม่มากเท่ากับเหตุการณ์โปรโมชั่นเมื่อวาน

สำหรับ NVDR เป็นแหล่งรวมใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง ของนักลงทุนต่างชาติ เป็นที่รู้ ๆ กันว่า มีมูลค่ามหาศาลแค่ไหน รวมทั้งหลักทรัพย์ที่ถูกอ้างอิง มีจำนวนมาก เท่าที่ต่างชาติจะหาซื้อได้ในตลาดหุ้นไทย

ผลของการนำ NVDR เข้าคำนวณใน MSCI เป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งแล้ว เมื่อ 28 พ.ค.2562 มูลค่าซื้อขายของตลาดวันเดียว 204,855.67 ล้านบาท

การเปลี่ยนวิธีคิดของ MSCI เหตุผลหนึ่ง น่าจะมาจาก ฟรีโฟลท์ของหุ้นที่ลดลง นักลงทุนรายย่อย-รายใหญ่ในประเทศ ไม่ลงทุน สู้กับภาวะตลาดหุ้นไม่ได้ สู้กับวิธีการของ AI ไม่ได้ และสู้กับกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดของผู้คุมตลาดหุ้นไม่ได้ เกณฑ์ที่เอื้อกับโบรกเกอร์ต่างชาติ เกณฑ์ที่เอื้อให้ต่างชาติทำชอร์ตเซล NVDR ได้

ตลาดหุ้นไทย จึงกลายเป็นที่หากินของต่างชาติ ไปโดยปริยาย ???

เหตุการณ์วันที่ 28 พ.ค.ก็เช่นกัน MSCI เอื้อประโยชน์ NVDR ส่งผ่านไปถึงโบรกเกอร์สาขาของต่างชาติ อาจมองไปได้ถึงการหยิบยืม NVDR ให้สถาบัน-กองทุนลูกค้าต่างชาติ เข้ามาถล่มขายออกไปก่อน แล้วรับกลับภายหลัง แบบชิลล์ ๆๆ  ทำให้มูลค่าซื้อขายโป่งพองกว่า 2 แสนล้านบาท ลำพังแค่หุ้นเข้าคำนวน MSCI ไม่มีผลกับมูลค่าซื้อขายของตลาดหุ้นขนาดนี้

ว่ากันว่า ต้นทุนยืมหุ้น NVRD ของต่างชาตินั้น ต่ำมาก หรือคนไทย มีต้นทุนที่แพงกว่า ส่วนโบรกเกอร์ไหนได้ประโยชน์จากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ หาดูกันได้ไม่ยาก !!!

หลังจากนี้ทุกครั้งที่ MSCI ประกาศลด-เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย ผลกระทบจะไม่รุนแรง เหมือน 28 พ.ค.แล้ว

 

 

อ่านประกอบ

MSCI เงินทะลักหุ้นไทย 1.2 แสนล. วอลุมเทรดออลไทม์ไฮ 2 แสนล้าน