คุ้ยแคะแกะเกา : อย่าได้หลงเชื่อ พวกอ้างรักส่วนรวม

คุ้ย แคะ แกะ เกา
รัสปูติน
15 พฤษภาคม 2561

หุ้นสมาร์ท “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 15 พฤษภาคม 2561

* ตูข้าเคยอ่านประโยคล้ำลึกยิ่งในนิยาย พี่น้องคารามาซอฟ บอกว่า ถ้ามีคนประกาศว่าเขารักมนุษยชาติ และยอมเสียสละชีวิตให้ ให้เชื่อไว้ก่อนว่า เขาไม่รู้จักคำว่ารัก และไม่เคยรักใครเลย .. คงต้องบอกซ้ำอีกครั้งว่า นักวิเคราะห์ที่เชียร์แต่ดัชนี แสดงว่า หมอนั่นไม่รู้จักหุ้นรายตัวจริงจัง..ไม่เข้าข่าย เกลียดตัวกินไข่ด้วยซ้ำ

* โค้งสุดท้ายเทศกาลงบไตรมาสแรกกำลังจะจบสิ้น ยังโผล่มามี หุ้นทองแท้ เพราะผู้บริหารภายใต้นายวิฑูร สุริยะวนากุล (ยุคสอง) ไม่เคยหยุดนิ่ง งบGLOBAL ไตรมาสแรก มีกำไรสุทธิสวยหรู 566.13 ล้านบาท โต 17% จากปีก่อน 484.03 ล้านบาท แม้เทียบเป็นกำไรต่อหุ้นจะต่ำไปหน่อย แต่เป็นกำไรปกติล้วนๆ พี/อี ลดฮวบ แม้ยังต้องพึ่งโอดีแบงก์ค่อนข้างมาก แต่ระบบบริหารสต็อกสินค้าที่ดีเยี่ยม ทำให้อัตรา ดี/อีต่ำ แถม current ratio ก็ดีเสมอต้นเสมอปลาย ราคาล่าสุด 16.50 บาทดูจะต่ำเกินเทียบกับเป้าหมาย 19.00 บาท

* หุ้นที่ถูกประเมินต่ำเสมอมา ทั้งที่ผลงานทะลุเป้าตลอด ACAP เจอมายากลของสุกัญญา ระหว่างกาล ที่ทำตัวเลขต่ำเกินคาด ไตรมาสแรกมีกําไรสุทธิแค่ 44.37 ล้านบาท กําไรสุทธิต่อหุ้น 0.14 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกําไรสุทธิ 73.51 ล้านบาท กําไรสุทธิต่อหุ้น 0.24 บาท ราคาเลยร่วงฉลองมาให้ซื้อเสียเลย ตูข้าอยากย้ำว่า ถ้าไม่ซื้อรอบนี้ อย่ามาถามกันอีกนะสูเจ้า ตูข้ารำคาญพวกโง่แล้วรั้น

* ทองปลอม ต่างจากทองแท้ ไม่ต้องรอนาน เพราะแม้จะฟอร์มสวย ได้จับมือกับ เน็ตฟลิกซ์อย่างเป็นทางการเพื่อนำคอน เทนต์ซีรีส์และภาพยนตร์เก่าของกลุ่มแกรมม่ีที่ได้รับ ความนิยมอย่างสูงไปออกอากาศให้กับ สมาชิกของเน็ตฟลิกซ์กว่า 125 ล้านคนทั่วโลก อ้างเป็น”ปรากฏการณ์ครัง้สำคัญ” ก็ช่วยไม่ได้ GRAMMY รายได้ลด ฉุดงบไตรมาสแรกให้พลิกขาดทุน 37.87 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไร 3.59 ล้านบาท .. อากู๋ กลายเป็นอาเต๊าอีกครั้ง

* พอถึงเวลานัด แก๊ง 4 โมงเย็นเคาะขาวที่หุ้น CWT ทันที วอลุ่มโป่งพองยิ่งกว่าลูกโป่งอัดลม.ราคาเด้งดึ๋งตามกระแสทันทีทำท่าทะลุข้าวแน้วต้านเทคนิค 4.00 บาท ให้ได้ ท้ายสุดไปไม่รอด ติดสันดอนเพราะอาการ”ล่มปากอ่าว“กะทันหันเพราะระงับอาการเสียวไม่อยู่ ตามประสานกกระจอกอ่อนหัด ปิดตลาดที่ อย่างนี้น่าขายมากกว่าน่าซื้อ สำหรับคนที่ได้ทั้งปันผลได้ทั้ง W 4 ไปแล้ว

* ใครจะมีสงครามการค้าก็มีไป IVL ขอตีเหล็กเมื่อยังร้อนต่อไม่หยุดยั้ง เกรงคนจะไม่รู้ว่าเงินสดเหลือเฟือ ล่าสุดเข้าซื้อกิจการบริษัทยิว AVGOL INDUSTRIES ในอิสราเอล สัดส่วน 65.72% ช่วยขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ HVA (ทำผ้าอ้อมสำหรับสตรีและ สว.โดยตรง) ด้วยเงินสดและเงินกู้บางส่วน คิดเป็นมูลค่ารวม 1.62 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น ได้ครอบครองทรัพย์สินเป็นโรงงานทั้งหมด 6 แห่ง ใน 5 ประเทศ มี อิสราเอล สหรัฐอเมริกา รัสเซีย จีนและอินเดีย แม้ดีลยังไม่แล้วเสร็จทันที ต้องรอขั้นตอนให้ครบในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญมากมาย เพราะจุดสำคัญอยู่ที่ “ฉลาดซื้อ”หรือไม่เป็นสำคัญ

* ปีที่แล้วโดดเด่นเป็นดาวเหนือ และแสงเหนือ ปีนี้เป็นดาวตกและผีพุ่งใต้แทน สำหรับ WORK ที่วานนี้ ราคาร่วงหนัก 8% ต่ำสุดในรอบ 1 ปี ฟากโบรก ฯ ปรับลดคาดการณ์กำไรปี 61-62 ลงตามคาด เพราะรายการย่ำกับที่ไม่มีแปลกใหม่ เสี่ยจิก ออกงานสังคมเยอะเกิน วานนี้ราคาปิดที่ระดับ 55.50 บาท ลบ 4.75 บาท หรือ 7.88% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 409.13 ล้านบาท เสี่ยตา คงต้องไปไต่ถามว่า ใครทุบ

* ข่าวลือเป็นข่าวใหญ่ ข่าวแก้เป็นข่าวเล็ก กรณีตั้ง บุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตซีอีโอ จอมถนัดตั้งสำรองกันความเสี่ยงแบงก์ เป็นบอร์ดหัวโต๊ะคุมความเสี่ยงใน“ดีลหวือหวา” ของอาทิตย์ นันทวิทยา เป็นเรื่องตลกเช้าวันจันทร์ผิดเดือน เพราะเป็นข่าวลือชนิดไม่รู้กาละเทศะ.. ทั้งที่ว่าไปแล้ว ไม่ได้เสี่ยงอะไรเลย เพราะล่าสุด ฟิตช์ เรตติ้ง ยืนยันว่าอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCB ที่ไม่ได้รับการปรับเพิ่มอันดับ เนื่องจากอันดับเครดิตอยู่ในระดับสูงสุด ระดับเดียวกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของประเทศไทย (BBB+/) อยู่แล้ว

* ตูข้าก็ขอท้าเลยว่า ต้องจะไม่มีแก้ข่าวจากทาง SCB แน่นอน ปล่อยให้ข่าวถูกดิสเครดิตไปก่อน เว้นแต่ถ้าถึงคิวเชือด..เนื่องจากเบื้องหลังซีอีโอ อย่าง อาทิตย์นั้น มีเงาทะมึนของ ใครบางคน แบ็กอัพอยู่.. อย่าเดาเลย ถึงยังไงตูข้าก็ไม่บอกชนิดหัวเด็ดตีนขาด หรอก ว่า ชื่อวิชิต