ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดเล็กน้อย สวนเบรนท์ขยับขึ้น

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบปิดผสม หลังข้อพิพาทสหรัฐฯ-อิหร่านหนุนตลาด ในขณะที่สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนกดดัน

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์ขยับขึ้น ในขณะที่เวสต์เท็กซัสปรับลง บนความไม่แน่นอนของตลาดน้ำมันดิบ หลังความเสี่ยงด้านอุปทานจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน ถูกบดบังโดยความวุ่นวายของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

ด้านนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ปฏิเสธการเจรจาต่อรองกับสหรัฐฯ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่มความเข้มงวดของมาตรการคว่ำบาตร โดยเผยว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจของอิหร่านถดถอยรุนแรงกว่าการคว่ำบาตรในปี 2558

ราคาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยลบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน เริ่มแสดงผ่านตัวเลขเศรษฐกิจของหลายประเทศในเอเชีย เช่น สิงคโปร์ และ ไทย ที่รายงานการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำที่สุดในรอบ 10ปี และ 4ปี ตามลำดับ ส่งผลให้ตลาดเกิดความกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันสำเร็จรูปว่าอาจมีทิศทางอ่อนแอลงในอนาคต

นอกจากนี้หลังปิดตลาด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API)รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกว่า 2.4 ล้านบาร์เรล สวนทางที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลด 599,000บาร์เรล ส่งผลกดดันต่อราคาเวสต์เท็กซัส

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันที่ 21 พ.ค. 62 อยู่ที่ 62.99 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 0.11 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล -0.17% ส่วนเบรนท์ปิด 72.18 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.21 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 0.29%