บิ๊ก III ออกโรงปลอบธุรกิจไม่เปลี่ยน

บิ๊ก III ออกโรงสยบหุ้นดิ่ง เร่งรีดค่าใช้จ่าย วอนนักลงทุนดูภาพรวมทั้งปี โต 15 % การันตีพื้นฐานธุรกิจไม่เปลี่ยน

นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ ( III ) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง ล่าสุดปิดที่ 5.35 บาท นั้น เนื่องจากนักวิเคราะห์นำผลประกอบการไตรมาส 1 ซึ่งมีข้อแตกต่างกับช่วงเดียวกันปี 2560 ขณะที่เทียบกับไตรมาส 4 / 2560 บริษัทมีกำไร

นายทิพย์ กล่าวว่า สำหัรบสาเหตุที่ไตรมาส 1 เทียบช่วงเดียวปีก่อน กำไรลดลง มาจาก 3 เหตุผลคือ ต้นทุนการเปิดคลังสินค้าดอนเมือง เริ่มเดือนมกราคม อยู่ในช่วงไตรมาส 1 พอดี เป็นช่วงการเซ็ต อัพ การดำเนินงาน มีการลงทุน อุปกรณ์ดำเนินงาน ส่งผลให้มีการใช้จ่ายมากเกินงบ ฉุดไตรมาสแรกขาดทุนจากการดำเนินงาน แต่ภาพรวมธุรกิจการขนส่งทางแอร์ ยังมีกำไร

ประการ 2 ค่าใช้จ่ายที่ชาร์ตจากซัพพลายเออร์ สูงเกินคาดหมาย เดิมประเมินไว้หลักหมื่น ต่อเดือน เป็นหลักแสนบาท ขณะนี้ อยู่ระหว่างหาวิธีรีดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ต่ำลง

ทิพย์ ดาลาล
“ทิพย์”
ประการสุดท้าย ปัญหาค่าเงินบาทแข็ง ไม่ได้ส่งผลให้บริษัทขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน แต่ค่าเงินลด ทำให้มาร์จิ้นลด เช่น เงิน 100 เหรียญ เคยได้กำไร 3,400 บาท ค่าเงินที่ลด ทำให้กำไรเหลือ 3,100 บาท หรือหายไป 10 % ทั้ง 3 เหตุผล ทำให้ ผลประกอบการไตรมาส 1 ต่ำกว่าความเป็นจริง

“ ผมทำงาน ไม่ได้ดูราคาหุ้น ซึ่งเป็นไปตามกลไกลตลาด แต่ผมให้ความมั่นใจได้ว่า พื้นฐานธุรกิจไม่ได้เปลี่ยน ทุกธุรกิจ 4 ขา ยังไปได้ดี เติบโตดี เพียงแต่ว่า การนำไปเปรียบเทียบกับไตรมาส 1 ปีก่อน ซึ่งไตรมาส 1 ปีนี้มีต้นทุนค่าใช้จ่ายการเปิดคลังสินค้าดอนเมือง ที่เริ่มดำเนินงาน ซึ่งทำให้ไตรมาส 1/2561 มีค่าใช้จ่ายสูง บริษัทต้องรีดค่าใช้จ่ายให้ต่ำลง ซึ่งต้องใช้เวลา แต่ภาพรวมธุรกิจยังเติบโต บริษัทพยายามผลักดันให้รายได้ทั้งปีโต 15 % “ นายทิพย์ กล่าว