คุ้ยแคะแกะเกา : เพียงข้ามคืน โชคชะตาก็แปรผัน

คุ้ย แคะ แกะ เกา
รัสปูติน
14 พฤษภาคม 2561

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 14 พฤษภาคม 2561

*** วันศุกร์ที่ผ่านมา ( 11 พ.ค.) ลมปากรองนายกรัฐมนตรีนักปราศรัย ทำให้ราคาหุ้นบวกมากถึง 20 จุด มันเปรียบได้กับการพลิกผันโชคชะตา ที่ยากจะคาดเดา ตูข้าเองบอกได้แค่ว่า ปรากฏการณ์อย่างนี้ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

* คำถามเรื่องรัฐบาลจะเอาอย่างไรเรื่องนโยบายพลังงานทดแทน หรือหมุนเวียน (สุดแท้จะเรียก) ยังเป็นปริศนา ล่าสุด รมว.ศิริ ออกมาพลิกเกมจากเดิม ที่ตลาดคาดว่าจะหยุดรับซื้อไฟฟ้าในอีก 5 ปีข้างหน้า ด้วยการระบุว่า จะยังรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนต่อไป แต่ต้องไม่เกิน 2.44 บาท/หน่วย (ยกเว้นขยะ, ชีวมวล 3 จังหวัดใต้) แม้จะถือว่าคลายกังวลได้ระดับหนึ่งแต่การกำหนดเพดานสูงสุดรับซื้อ ที่ 2.44 บาท/หน่วย จะทำให้ IRR น่าจะออกมาต่ำกว่า 10% (จากเดิมที่เคยสูงกว่า 15-20%) ทำให้เอกชนอาจไม่สนใจร่วมลงทุน ยกเว้นพวกบ้าดีเดือด เพราะมาทีหลัง

* แต่รายนี้ SUPER ติดลมบนไม้แล้ว รัฐบาลไทยจะซื้อพลังงานทดแทนครั้งใหม่ถูกหรือแพง ไม่สำคัญ เพราะ เสี่ยจอมทรัพย์ โลจายะ ระบุว่า โครงการในต่างประเทศเดินหน้าไปเรื่อย ๆ เนื่องจากผลตอบแทนยังดีต่อเนื่อง

* พูดถึง SUPER ตูข้าได้ยินเสียงกระซิบว่า จันทร์วันนี้ จะมีบิ๊กล็อตอีกครั้ง เป็นการขายยกล็อตของเสี่ย ป. ครั้งสุดท้าย เพื่อเหตุผลทางเทคนิค ส่วนขายให้ใคร ตูข้าไม่ขอ
บอก…เพราะคนบอกก็ไม่รู้เช่นกัน เพราะบอกแค่ว่า รู้แล้วจะร้องอ๋อ ..รู้แล้วก็เฉยไว้

* กำไรไตรมาสแรกของ EA สวยหรู 1,947 ล้านบาท เพิ่มมากถึง 99% จากปีก่อน เพราะมีกำไรพิเศษจากการเปลี่ยนสถานะบริษัทร่วม Amita Tech. กลายเป็น บริษัทย่อย หากไม่รวมรายการพิเศษ จะกำไรตามปกติ เพิ่มแค่ 11% จากการ COD โครงการลมหนุมานระหว่างปี 2560… ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น แค่ทำบุ๊กให้สวยเท่านั้น ไม่มีอะไรในกอกล้วย หรือกอไผ่ทั้งสิ้น

* WHA และ WHAUP สองแม่ลูก กำไรสวยตามปกติ แต่ลูกราคายังต่ำเตี้ยไม่ขานรับ ทั้งที่มีข่าวดีมากกว่า แถมยังมีคนเชียร์แขกให้ราคาเกิน 8.50 บาทอีก ไม่เก็บอย่ามาถามกันอีก

* หุ้นโลจิสติกส์โตเร็ว แม้ไตรมาสแรกนี้จะกำไรลดตามโลวซีวั่น แถมมีค่าใช้จ่ายพิเศษค่าซื้อกิจการใหม่ และขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนมาแทรก WICE ลด 22% จากปีก่อน แต่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสสี่ปีก่อน 58% จากสินค้า Airfreight อานิสงส์การรวม UWT เข้ามา ภาพอย่างนี้ ใครไม่ซื้อถือว่าไม่ใช่แฟนตัวจริง ..เนื่องจากการที่ฐานกำไรปกติทรงตัวได้ดีใน low season เป็นข่าวดีเกินธรรมดา

* ของดี จะบอกว่าเลว คงไม่ใช่ LH และบริษัทย่อย งบไตรมาสแรกมีกําไรสุทธิ 2.47 พันล้านบาท ดีเกินคาดหมาย สุดยอดทำกำไรต่อ คิดเป็นกําไรสุทธิต่อหุ้น 0.21 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกําไรสุทธิ 1.77 พันล้านบาท กําไรสุทธิต่อหุ้น 0.15 บาท ราคาใต้ 11.00 บาท ถูกเกินไป จะให้ตูข้าบอกว่า รอซื้อเมื่ออ่อนตัว คงไม่ได้แล้ว

* วันนี้ ราชการหยุดเนื่องในวันมงคล พืชมงคล แต่ตลาดน่าจะไม่มีอาการล้าอะไร แต่ความชัดเจนว่าจะขึ้นหรือลง สูเจ้าคิดเองบ้างละกัน