ตลาดหลักทรัพย์ไทย-เซินเจิ้น เซ็น MOU หนุน SME เติบโต

HoonSmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ไทย – ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น บันทึกข้อตกลง ส่งเสริมความร่วมมือสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ทั้งสองประเทศ และขยายโอกาสให้ตลาดหลักทรัพย์ไทยและจีน เป็นที่รู้จักมากขึ้นเป็นที่รู้จักมากขึ้น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น ส่งเสริมความร่วมมือ เพื่อสนับสนนุน SME ทั้งสองประเทศและขยายโอกาสให้ตลาดหลักทรัพย์ไทยและจีน เป็นที่รู้จักมากขึ้น พร้อมเปิดโอกาสการเชื่อมโยงตลาดทุนไทย โดยมีระยะเวา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.2562

นายภากร กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการร่วมกันพัฒนาตลาดทุนและผู้ประกอบการของ SME ของทั้งสองประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้กลยุทธ์หลัก “China-Thailand SME Capital Market Service Initiative” โดยสร้างแพลตฟอร์มเพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูล SME และศักยภาพทางเศรษฐกิจทั้งสองประเทศ มีการพัฒนาเครือข่ายพัธมิตร “ChiNext-mai Alliance” ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ ChiNext และ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซึ่งเป็นตลาดสำหรับบริษัทขนาดกลางและเล็กของทั้งสองประเทศ

การจัดโรดโชว์และจับคู่ธุรกิจส่งเสริมให้หลักทรัพย์ของไทยและจีนเป็นที่รู้จักมากขึ้น ตลอดจนการพัฒนาสินค้าและบริการข้ามตลาด อาทิ cross-listing ETF หรือ DR cross-border index ความร่วมมือด้าน green finance เป็นต้น”

นายหลี่ ฮวย รองผู้จัดการตลาดหลักรัพย์เซิ่นเจิ้น เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้เป็นการสานต่อความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นละตลาดหลักทรัพย์ไทยที่มีมาอย่างยาวนาน การสร้างนวัตกรรมข้ามพรมแดนอย่างเป็นรูปธรรม เอื้อให้เกิดการเชื่อมโยงและพัฒนาเศรษฐกิจทั้งสองประเทศ โดยเน้นความร่วมมือใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) การบ่มเพาะสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี 2) การสร้างพันธมิตรระหว่างตลาดที่มีการเติบโตสูงของทั้ง 2 ประเทศ และ 3) การศึกษาช่องทางในด้านการเงินและการลงทุนระหว่าง 2 ตลาด