ราคาน้ำมันดิบพุ่งกว่า 2%หลังสหรัฐฯ หยุดผ่อนปรนคว่ำบาตรอิหร่าน

HoonSmart.com>ราคาน้ำมันดิบพุ่งกว่า 2% หลังสหรัฐฯ หยุดผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันดิบอิหร่าน หนุน WTI บวก 1.70 เหรียญสหรัฐ เบรนท์เพิ่มขึ้น 2.07 เหรียญสหรัฐ

บริษัท ไทยออยล์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ตลาดกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว หลังสหรัฐฯ ประกาศจะไม่ขยายเวลาการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่านให้แก่ 8 ประเทศ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่2พ.ค. 62โดยสหรัฐฯ มีเป้าหมายที่จะกดดันให้การส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่านปรับลดสู่ระดับศูนย์

นอกจากนี้ตลาดน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากมาตรการคว่ำบาตร เวเนซุเอลาของสหรัฐฯ ประกอบกับ การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกตั้งแต่ต้นปี 2562

ด้านซาอุดิอาระเบียระบุว่าจะร่วมมือกับผู้ผลิตน้ำมันดิบในการปรับสมดุลตลาดน้ำมันดิบ หลังสหรัฐฯ ประกาศที่จะหยุดมาตรการผ่อนปรนการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่าน อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอาระเบียไม่ได้ยืนยันที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตแต่อย่างใด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันที่ 22 เม.ย. 62 เพิ่มขึ้น 1.70 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 2.59% อยู่ที่ 65.70 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 74.04 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.07 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 2.80%