การเมืองเรื่องใกล้ตัว : หากตั้ง (รัฐบาล) ยากจะอยู่ได้ง่าย แต่ถ้าตั้งง่าย จะอยู่ยาก

โดย …อุเทน ชาติภิญโญ

เป็นสงกรานต์ที่ร้อนกว่าทุกปี ไม่ใช่เพียงร้อนจากอุณหภูมิภาวะอากาศ แต่ร้อนด้วยอุณหภูมิพายุสูตรคำนวน ส.ส ของ กกต. โยนมาศาลรัฐธรรมนูญ จนถึงพรรคการเมืองต่าง ๆ ร้อนไปจนถึงพรรคพลังประชารัฐ ที่จะตั้งรัฐบาลได้สำเร็จมั้ย ได้เมื่อไหร่

อย่างที่เคยเขียนบอกไว้ว่า รัฐบาลจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ยากที่จะตั้ง เพราะไม่มีพรรคการเมืองใด ซีกฝ่ายไหน มีคะแนนจำนวน ส.ส ที่ได้รับเลือกตั้งมาเกินครึ่ง และด้วยรัฐธรรมนูญ ที่เขียนได้อย่างพิศดาร ในวาทกรรมที่ว่า “ทุกคะแนนมีค่ามีความหมาย”

จึงมีพรรคการเมืองมากมายหลายพรรคส่งคนเข้าสมัคร คะแนนที่แต่ละคนได้ในแต่ละพรรคแตกย่อยกระจุยกระจาย มากกว่า 20 พรรค โดยมีค่าเฉลี่ยจากผู้มาใช้สิทธิ ประมาณ 7 หมื่นเศษ  เกิดความคิดสับสนแตกออกไปหลายประเด็น ในการตีความนับคำนวนคะแนน เพื่อพิจารณาจำนวน ส.ส ที่พรรคควรได้

เป็นหน้าที่ของ กกต. แต่ กกต. ลอยตัวไม่ตัดสินใจ กลับส่งเผือกร้อนนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็น เพราะมันกำหนดเป็นลายลักษณ์อักษรในรัฐธรรมนูญแล้ว ใยยังจะเอาความในกฎหมายลูกมาเป็นปัญหาอีก ในเมื่อกล้ารับตำแหน่ง มีหน้าที่ก็ต้องกล้าตัดสินใจ บนความโปร่งใส ชัดเจนตรงไปตรงมา จึงถูก การกระทำเช่นนี้ จะทำให้เกิดความสับสนและเสียเวลามากขึ้น รัฐบาลที่ตั้งยากอยู่แล้ว จะยิ่งยากและใช้เวลามากไป

ส่วนตัว ขอยืนยันความคิดที่ว่า การเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องทำตามที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ คือ ตามมาตรา 159 ประกอบมาตรา 88 พิจารณาจากรายชื่อที่เสนอมา เท่านั้น ซึ่งสุดท้ายจะต้องทำตามที่มาตรา 159 วรรค 3 กำหนดคือ การให้สมาชิกวุฒิสภา มีส่วนร่วมโหวต ซึ่งไม่จำเป็นต้องโหวตลงให้ทั้ง 250 เสียงเลย เพราะเชื่อว่า การรับรองโดย ส.ส มีใกล้เคียง 250 เสียงอยู่แล้ว ( ต้องการเสียงสนับสนุน เกิน 376 ก็พอเพียง ) นี่คือวิธีง่าย  ที่จะได้นายกรัฐมนตรี ที่ชื่อ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แต่โทษทีนะ รัฐบาลนี้ จะอยู่ยาก อยู่ไม่นานหรอก พายุมรสุม กระหน่ำแน่ จากทั่วสารทิศ จึงขอแจ้งเตือนไว้ล่วงหน้า โดยเฉพาะ ถ้าเอางูเห่า มาร่วมอีกล่ะก้อ มันจะไม่ใช่ “ล้านแล้วจ้า” เหมือนหนังดอกดินสมัยก่อน แต่เป็น “ …แล้วจ้า” แทน

ทางที่ดี ขอพรรคพลังประชารัฐ และพรรคที่คิดจะเข้าร่วม โปรดเห็นแก่ชาติบ้านเมือง โดยเฉพาะท่านนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ โปรดแสดงสปิริต ยื่นเจตนารมณ์ส่งความคิด ไปยังทุกคน ที่เกี่ยวข้อง ให้ใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เปิดทางออกให้ประเทศ ส่งไม้ให้คนอื่นมาเป็นตัวเลือกในรัฐสภานี้เถอะ แม้จะยากแต่อยู่ง่าย อยู่ยาว บ้านเมืองจะสงบสุขและสันติ