PDI กำไรแผ่ว-เดินหน้าขยายลงทุน

ผาแดง ไตรมาสแรกกำไร 97 ล้านบาท 2 ธุรกิจหลัก ค้าโลหะสังกะสีและธุรกิจพลังงานทดแทน เดินหน้าขยายการลงทุนธุรกิจใหม่สร้างรายได้และกำไรยั่งยืนต่อเนื่อง ตั้งเป้าขยายกำลังการผลิตรวมของโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มให้ได้อีก 100 เมกะวัตต์ ภายในปีนี้

นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี (PDI ) เปิดเผย ผลประกอบการไตรมาส 1 / 2561 2561 ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,289 ล้านบาท กำไรสุทธิ 97 ล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ แม้จะลดลงเมื่อเทียบกับ ไตรมาสเดียวกันของปี 2560 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 313 ล้านบาท ลดลง 215 ล้านบาท หรือ 68 %

เนื่องจากบริษัทฯ ได้ยุติธุรกิจสังกะสี ในกระบวนการผลิตแบบเดิมและปรับสู่ธุรกิจการค้าโลหะสังกะสีหรือเทรดดิ้งอย่างเต็มตัว ทำให้มีกำไรหรือมาร์จิ้นการขายสังกะสีน้อยมาก เทียบไม่ได้กับโลหะสังกะสี ที่ผลิตจากสต็อกแร่ต้นทุนต่ำที่มีอยู่ เมื่อปีที่แล้ว
สำหรับภาพรวมผลประกอบการปีนี้ คาดว่า มีแนวโน้มกำไรดีต่อเนื่องจากธุรกิจด้านพลังงานทดแทนเป็นหลัก และรายได้อื่นจากการบริหารจัดการสินทรัพย์ที่มีอยู่และไม่ได้ใช้งานแล้วจากธุรกิจสังกะสี

ฟรานซิส แวนเบลเลน

ทั้งนี้ PDI ประสบความสำเร็จการลงทุนในช่วงเปลี่ยนผ่านธุรกิจสังกะสี สู่ธุรกิจใหม่ที่สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะธุรกิจพลังงานทดแทน ปัจจุบัน PDI มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์ฟาร์ม ที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งในประเทศไทยและญี่ปุ่นรวม 50 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถรับรู้รายได้และมีกำไรทดแทนธุรกิจสังกะสี ตั้งเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้อีก 100 เมกะวัตต์ภายในปีนี้ PDI ยังคงมองหาโอกาสเข้าลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้