ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงสุดรอบ 5 เดือนหลังลิเบียถูกโจมตี

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบพุ่งกว่า 2% WTI แตะ 64.40 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล สูงสุดรอบ 5 เดือน นักลงทุนคาดการณ์อุปทานโลกจะตึงตัว ลิเบียส่งออกน้ำมันดิบลดลง หลังถูกกองกำลังติดอาวุธโจมตีสนามบินในเมืองหลวง

บริษัท ไทยออยล์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์อุปทานน้ำมันดิบโลกจะตึงตัวจากการส่งออกน้ำมันดิบ
ของลิเบียที่ลดลง หลังกองกำลังติดอาวุธจากภาคตะวันออกของลิเบียได้ส่งเครื่องบินรบเข้าโจมตีสนามบินของเมืองตริโปลี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของลิเบีย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันที่ 8 เม.ย. 62 เพิ่มขึ้น 1.32 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 2.05% ปิดที่ 64.40 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์เพิ่มขึ้น 0.76 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 1.07% ปิดที่ 71.10 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ยังเร็วเกินไปที่ประเทศสมาชิกทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกจะตัดสินใจยืดระยะเวลาปรับลดกำลังผลิตน้ำมันดิบออกไปจนถึงสิ้นปี แต่ให้จับตามองการประชุมระหว่างรัฐมนตรีแต่ละประเทศของสมาชิกทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก (JMMC) ที่จะจัดในเดือน พ.ค.62 เนื่องจากผลการประชุมครั้งนี้จะเป็นจุดตัดสินใจสำคัญที่จะบ่งบอกว่าจะมีการยืดระยะเวลาการปรับลดกำลังการ
ผลิตออกไปหรือไม่

ส่วนรัสเซียจะเสนอให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบขึ้นในการประชุมกลุ่มโอเปกในเดือน มิ.ย.62 โดยรัสเซียมองว่าการปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 228,000 บาร์เรลต่อวัน เป็นปริมาณที่เหมาะสมสำหรับรัสเซีย ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นปัจจัยลบต่อราคาน้ำมัน