ก.ล.ต.เตรียมใช้เกณฑ์เปิดเผยข้อมูลกองทรัสต์เหมือนบจ.

ก.ล.ต.เตรียมแก้เกณฑ์สั่งกองทุนทรัสต์ เปิดเผยข้อมูลเหมือนบริษัทจดทะเบียน (บจ.)ให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลเพียงพอ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ที่จะกำหนดให้ผู้จัดการกองทรัสต์ เปิดเผยข้อมูลเช่นเดียวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ รวมถึงการกำหนดให้กรรมการ ผู้บริหาร ของผู้จัดการกองทรัสต์และผู้สอบบัญชีกองทรัสต์ มีหน้าที่รายงานการถือหน่วยทรัสต์ ในแนวทางเดียวกับกรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจการลงทุนอย่างเพียงพอ

ปัจจุบันกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน (infra trust) เป็นเพียงกองทรัพย์สินที่มีหน้าที่ตามกฎหมายในการจัดทำและเปิดเผยข้อมูล โดยในทางปฏิบัติผู้จัดการกองทรัสต์จะทำหน้าที่จัดทำและเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว อย่างไรก็ดี กองทรัสต์เป็นหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะให้กองทรัสต์เปิดเผยข้อมูลเช่นเดียวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ เพื่อให้ผู้ลงทุนในกองทรัสต์มีข้อมูลที่เพียงพอ โดยให้ผู้จัดการกองทรัสต์ทำหน้าที่ในการจัดทำและเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน และหากผู้จัดการกองทรัสต์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว ก็จะมีความรับผิดทางกฎหมาย

นอกจากนี้ ข้อมูลการถือครองและการเปลี่ยนแปลงการถือครองหน่วยทรัสต์ของกรรมการ ผู้บริหาร ของผู้จัดการกองทรัสต์และผู้สอบบัญชีกองทรัสต์ จะมีส่วนช่วยให้ผู้ลงทุนใช้เป็นข้อมูลติดตามความเคลื่อนไหวการถือครองหน่วยทรัสต์และเข้าใจภาพรวมเกี่ยวกับส่วนได้เสียของบุคคลวงในได้ดีขึ้น ก.ล.ต. จึงกำหนดให้กรรมการและผู้บริหารของผู้จัดการกองทรัสต์และผู้สอบบัญชีกองทรัสต์ มีหน้าที่ต้องจัดทำและเปิดเผยรายงานการถือครองหน่วย REIT และ infra trust ตามมาตรา 59 ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับการจัดทำและรายงานที่ใช้กับกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียนด้วย

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1525244017hearing_15_2561.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail niti@sec.or.th หรือ chatchan@sec.or.th หรือ wannasa@sec.or.th จนถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2561