UAC ส่งลูกลุยลงทุนโครงการพลังงานขยะในลาวมูลค่า 990 ล้าน

HoonSmart.com>>”ยูเอซี โกลบอล” ไฟเขียวส่งบริษัทย่อยสยายปีกต่างประเทศ เข้าลงทุนโครงการพลังงานขยะในเวียงจันทน์ ประเทศลาว มูลค่า 990 ล้านบาท ได้รับสิทธิสัมปทาน 45 ปี หนุนรายได้เติบโต

บริษัท ยูเอซี โกลบอล (UAC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2562 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าลงทุนในโครงการจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทนและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ ที่นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (Vientiane Wastet Management : VMN) มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 990 ล้านบาท

บริษัทฯ คาดว่าจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในรูปแบบบริษัทจำกัดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ชื่อบริษัท Vientiane Wastet Management ภายในไตรมาส 3 ปี 2562 โดยมีทุนจดทะเบียน 9 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 297 ล้านบาท ซึ่งบริษัทย่อยจะถือหุ้น 50.01% และบริษัท ศแบง ซัสเทนเอเบิล เอ็นเนอร์ยี่ ถือ 29.99% บริษัท ขวัญเมืองกรุ๊ป ถือ 20%

สำหรับโครงการดังกล่าวจะเริ่มก่อสร้างปลายปี 2562 โดย VMN ได้รับสิทธิในสัมปทานที่ดินและบ่อขยะจากแผนกแผนการและการลงทุน นครหลวงเวียงจันทน์ ลาว เป็นเวลา 45 ปี ซึ่งสิทธิในสัมปทานที่ได้มาโครงการจะได้ขยะชุมชนจากนครหลวงเวียงจันทน์ ปริมาณเริ่มต้น 400 ตัน/วัน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบของโครงการ โดยสามารถสร้างประโยชน์จากชุมชนขยะได้ โดยผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อขายให้หน่วยงานภาครัฐ มีกำลังผลิตประมาณ 6 MW ขายพลาสติกรีไซเคิลให้บริษัทเอกชน โดยมีปริมาณการรับซื้อประมาณ 13,200 ตันต่อปี และขายปุ๋ยอิทรีย์เคมีให้หน่วยงานภาคเกษตรกรรมของลาว โดมีปริมาณการรับซื้อประมาณ 30,000 ตันต่อปี

สำหรับเงินลงทุนโครงการจากผู้ร่วมทุน 3 ราย ตามสัดส่วนถือหุ้น โดยในส่วนของบริษัทย่อยจะมาจากเงินกู้ยืมจาก UAC ซึ่งเป็นเงินที่ได้จากผลการดำเนินธุรกิจ และกู้ยืมเงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงินประมาณ 693 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี

การลงทุนดังกล่าวเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมด้านพลังงานสะอาด ปิโตรเคมีและสาธารณูปโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในประเทศและต่างประเทศ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร รวมทั้งพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและระบบกำจัดขยะในเขตชุมชนในลาว เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่เติบโตรวดเร็วตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 7

“คณะกรรมการเห็นว่การเข้าร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าวสมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ รวมทั้งบริษัทจะมีสินทรัพย์ รายได้และกำไรเพิ่มขึ้นจากการลงทุน ก่อให้เกิดประโยชน์และเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจของบริษัทในระยะยาว”