MTIกำไรลด36% ประกันภัยแข่งดุ

เมืองไทยประกันภัยเหลือกำไร 110 ล้านบาท ธุรกิจแข่งขันสูงมาก กดเบี้ยประกันคงที่หรือลดลง แถมมีค่าใช้จ่ายสูงลงทุนไอที โชคดีได้กำไรจากพอร์ตมาช่วย 18 ล้าน

บริษัท เมืองไทยประกันภัย(MTI) เปิดเผยผลงานไตรมาส 1/2561 มีกำไรสุทธิ 110.49 ล้านบาท ลดลงจำนวน 62.26 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 36% จากไตรมาส1/2560

สาเหตุที่ทำให้กำไรลดลง มาจากการแข่งขันทางการตลาดสูงมากในช่วงต้นปี ทั้งในส่วนของประกันภัยรถยนต์และประกันทั่วไป ทำให้อัตราเบี้ยประกันภัยคงเดิมหรือปรับตัวลดลง บริษัทประกันวินาศภัยจึงอยู่ในภาวะราคาเบี้ยประกันที่อ่อนตัว ผลิตภัณฑ์รายย่อยหลายประเภทมีกำไรขั้นต้นลดลง เช่น การประกันอัคคีภัยทรัพย์สิน การประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจและการประกันภัยเบ็ดเตล็ด

ในไตรมาสแรก บริษัทมีเบี้ยประกันภัยรับสุทธิ 1,663 ล้านบาท ลดลงประมาณ 37.81% จากระยะเดียวกันปีก่อนที่ทำได้จำนวน 1,700 ล้านบาท ส่วนเบี้ยประกันภัยที่ถือเป็นรายได้สุทธิเพิ่มขึ้น 9.77% เป็น 1,737 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทฯมีค่าใช้จ่ายด้านบุคคลากรและการลงทุนด้านเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับการขยายธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงของภาวะตลาดและพฤติกรรมของลูกค้าตลอดจนการปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการด้านต่างๆ

ส่วนพอร์ตการลงทุน ภาวะตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ทำให้บริษัทฯมีกำไรจากการลงทุนในหลักทรัพย์สุทธิเพิ่มขึ้น จำนวน 18.80 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากรายได้ดอกเบี้ยรับของพันธบัตรและหุ้นกู้ กำไรจากการขายหุ้น กองทุนอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสตเ์พื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์