บล.ทิสโก้ เชื่อภาษีที่ดินไม่กระทบ 4 หุ้นเด่นกลุ่มอสังหาฯ

HoonSmart.com>> บล.ทิสโก้ วิเคราะห์ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไม่กระทบกำไรบริษัทอสังหาฯ เชื่อราคาที่ดินเพิ่มชดเชยเก็บภาษี ชู 4 หุ้นเด่น LH,QH,SPALI,AP

สำนักวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา และจะเริ่มเก็บในวันที่ 1 ม.ค. 2020 และจะใช้ราคาประเมินใหม่ของกระทรวงการคลังเพื่อให้ได้ราคาที่ยุติธรรม กฎหมายใหม่นี้จะมาแทนที่กฎหมายเดิมที่ใช้เก็บภาษีตามพื้นที่ของอสังหาฯ และมีมุมมองในการประเมินราคาที่กว้างขวางขึ้นโดยบล.ทิสโก้มองว่า ในด้านผู้ประกอบการมองว่า กฎหมายนี้จะไม่กระทบต่อการดำเนินงานมากนัก และจะทำให้ที่ดินเปล่ามีการถูกพัฒนาเพิ่มขึ้นในอนาคต และเชื่อว่าจะมีการประกาศกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อยกเว้นให้กับที่ดินที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย

ในร่างกฎหมายเดิมภาษีสำหรับที่ระหว่างการพัฒนาคือ 1 ใน 10 ของอัตราเต็ม เช่น 3% ในช่วง 3 ปี จะคิดเป็น 0.03% สำหรับผู้พัฒนาอสังหาฯ และไม่มีภาษีสำหรับที่ดินส่วนกลาง และที่ดินในเชิงอุตสาหกรรมที่รอรายละเอียดเพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผลของภาษีที่เพิ่มขึ้นจะถูกชดเชยด้วยราคาที่ดินในกรุงเทพฯ ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 4% ทำให้ไม่กระทบอัตรากำไรของบริษัท หุ้นแนะนำ “ซื้อ” กลุ่มอสังหาฯ ของฝ่ายวิจัย บล.ทิสโก้ ได้แก่ LH, QH, SPALI และ AP (มูลค่าที่เหมาะสม 12.4, 4.2, 24.6 และ 9.1 บาท ตามลำดับ)

ทั้งนี้ กฎหมายที่ประกาศออกมาเหมือนกับฉบับร่างเมื่อเดือน พ.ย. โดยมีการแบ่งที่ดินเป็น 4 ประเภทได้แก่ 1) เพื่อการเกษตร (0.01-0.05%) 2) ที่พักอาศัย (0.02 – 0.1%) 3) อาคารพาณิชย์ (0.3 – 0.7%) และ 4) ที่ดินเปล่า (0.3 – 3%) และในช่วง 3 ปีแรกจะไม่มีการเก็บภาษีในที่ดินและอาคารสำหรับการเกษตร