บลจ.แอสเซท พลัส ชู ASP-DGOV เสี่ยงต่ำจับกลุ่มลูกค้าเงินฝาก

HoonSmart.com>> บลจ.แอสเซท พลัส เปิดตัวกองทุน ASP-DGOV เน้นความเสี่ยงต่ำ ลงทุนพันธบัตรไทย ชูผลตอบแทนมากกว่าฝากออมทรัพย์ เปิดขายครั้งแรก 1-12 มี.ค.นี้ ไม่มีขั้นต่ำในการลงทุนและยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดการ

นายรัชต์ โสดสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แอสเซท พลัส จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ออกกองทุนเปิดแอสเซทพลัส เดลี่ พันธบัตรไทย (ASP-DGOV) เพื่อมุ่งสร้างทางเลือกในการลงทุนที่ปลอดภัยให้แก่ผู้ลงทุน โดยวัตถุประสงค์หลัก คือ การเพิ่มโอกาสการรับผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ

รัชต์ โสดสถิตย์

กองทุน ASP-DGOV เป็นกองทุนรวมตลาดเงิน ที่มีความเสี่ยงระดับ 1 ลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐไทย ไม่น้อยกว่า 80% โดยส่วนที่เหลือกองทุนจะลงทุนในตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก และตราสารหนี้ที่ออกโดยสถาบันการเงินหรือบริษัทเอกชน หรือตราสารการเงินชนิดอื่น ๆ ที่เสนอขายในประเทศไทย ซึ่งเอื้อต่อผู้ลงทุนที่ต้องการสภาพคล่องใกล้เคียงกับเงินฝากออมทรัพย์ มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท

บริษัทฯ กำหนดวันเสนอขายครั้งแรก (IPO) วันที่ 1 – 12 มี.ค.2562 ลงทุนขั้นต่ำไม่จำกัด ยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดการในปัจจุบัน ภายหลัง IPO ซื้อ-ขายได้ทุกวันทำการของกองทุน3 โดยทำรายการซื้อ-ขายผ่านช่องทางทางแอปพลิเคชั่น ASP FUND หรือ ผ่านช่องทาง Asset Plus Online เท่านั้น ตั้งแต่เวลาเปิดทำการ จนถึง 15.30 น.

นายรัชต์ กล่าวว่า ผู้ลงทุนใหม่หลายคนมองว่าการฝากเงินบัญชีออมทรัพย์ในธนาคารเป็นแหล่งออมเงินหรือพักเงินที่เข้าถึงง่ายและปลอดภัยที่สุด ในแง่ของการมีสภาพคล่องสูง สามารถฝาก-ถอนได้ทุกวันทำการ และยังได้รับผลตอบแทนในรูปของอัตราดอกเบี้ย ทั้งยังมีความเสี่ยงต่ำ และแทบจะไม่มีโอกาสสูญเสียเงินต้น แม้ว่าการฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ จะมีข้อดี คือการมีสภาพคล่องที่สูง แต่ในขณะเดียวกันอัตราผลตอบแทนนั้นกลับไม่สูงนัก

“ปัจจุบันนี้อัตราผลตอบแทนของการฝากบัญชีออมทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 0.5%-0.6% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ แม้ว่าจะได้รับยกเว้นในส่วนของดอกเบี้ยเงินฝาก 20,000 บาทแรก แต่ถ้าหากท่านมีการฝากเงินจำนวนมากจนได้รับดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 20,000 บาท จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 15%”นายรัชต์ กล่าว

พร้อมกันนี้จึงแนะนำอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่มีลักษณะใกล้เคียงกับการฝากเงินออมทรัพย์ แต่มีผลตอบแทนที่ดีกว่าอัตราเงินเฟ้อ คือการลงทุนในกองทุนตลาดเงิน (Money Market Fund) ซึ่งโดยทั่วไปกองทุนนี้จะลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือ มีความเสี่ยงต่ำและสภาพคล่องสูงใกล้เคียงเงินฝาก รวมถึงมีโอกาสสร้างผลตอบแทนสูงกว่าการฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ทั่วไป ทั้งยังสามารถคำนวนอัตราผลตอบแทนจริงได้ทุกวันโดยไม่ต้องรอระยะเวลา

นอกจากนั้น ผลตอบแทนจากการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนประเภทบุคคลธรรมดาได้รับการยกเว้นภาษี น่าจะเป็นทางเลือกในการลงทุนที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุนมือใหม่และผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ