ALL INSPIRE แรงบันดาลใจของเด็กล้างจาน “ธนากร ธนวริทธิ์”

คนบางคน โอกาสและต้นทุนชีวิตที่ไม่เท่ากัน ก็ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดมูลค่าความสำเร็จ หากแต่อยู่ที่แรงบันดาลใจ ความมุ่งมั่น ขยันอดทน ไม่ยอมแพ้ ที่สำคัญมุมมองและความคิดต่าง ต่างหาก ที่นำมาซึ่งความสำเร็จ ดังเช่นผู้บริหารหนุ่มคนนี้ ธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ น้องใหม่ของวงการอสังหาริมทรัพย์ ที่ชีวิตไม่ได้เดินบนพรมแดงมาแต่กำเนิด เขาเปิดใจกับ HoonSmart.com ว่า แรงบันดาลใจที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่เด็ก ต่างหาก ทำให้เข้ามีวันนี้ และวันที่ ALL INSPIRE เดินเข้าตลาดหุ้น

“ธนากร” หรือ กอล์ฟ หนุ่มน้อยจากที่ราบสูง ที่ดิ้นรนมาใช้ชีวิตในเมืองกรุง ในวัยที่ควรจะอยู่ในรั้วสถานศึกษาเฉกเช่นเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน ความลำบากในวัยเด็ก ที่ต้องบีบขนมจีนสดขาย ไม่ได้ทำให้ รู้สึกท้อ แต่กลับคิดว่า การเรียนรู้มาก ๆ บวกกับความขยัน ยิ่งทำยิ่งได้

หลังศึกษาจบมัธยมปลาย กอล์ฟทิ้งบ้านเกิดที่จังหวัดอุดรธานี เดินทางมาหางานทำในกรุงเทพ อาศัยอยู่กับญาติ มาเป็นเด็กล้างจานในโรงแรม ความมุ่งมั่นที่จะก้าวหน้าในอาชีพ ที่ต้องใช้ความขยัน เรียนรู้ ทำให้กอล์ฟ เลื่อนขั้นเป็นเด็กเสริฟ เติบโตไปจนถึงการเป็นผู้จัดการห้องอาหาร 5 ดาว

ความขยัน หมั่นหาความรู้ เป็นสิ่งที่ติดตัวกอล์ฟ เสมอ เขาไม่เคยทิ้งโอกาสที่จะศึกษาเพิ่มเติม แม้ระหว่างทำงานหาเงิน ได้เรียนควบคู่ไปด้วยกระทั่งศึกษาจบปริญญาตรี

กอล์ฟ ไม่ได้หยุดแค่การเป็นผู้จัดการร้านอาหาร เมื่อมีโอกาสเขาจึงรีบคว้า การได้เรียนรู้จากร้านกาแฟต่างชาติที่เข้ามาเปิดสาขาอย่าง “สตาร์บัค” ที่กอล์ฟ มีมุมมองว่า สามารถทำให้เขาเติบโตไปกับสาขาที่เปิดได้ ซึ่งก็เป็นอย่างที่เขาคิด เพราะสตาร์บัค เติบโตอย่างรวดเร็ว ไปพร้อมกับตำแหน่งผู้จัดการ ที่ดูแลทุกอย่างของสตาร์บัค

กอล์ฟ เล่าว่า ประสบการณ์ทำงาน สร้างโอกาสให้เขาได้เรียนรู้งานจากต่างชาติ จากคนยิว จีน สหรัฐ สอนให้เขามองเชิงลึก มองการณ์ไกล

โอกาสเปิดให้เขาอีกครั้ง เมื่อการทำงานในสตาร์บัค อิ่มตัว การทำงานในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อกว่า 2 พันสาขา ในตำแหน่ง ผู้จัดการทั่วไปสายปฏิบัติการ มีหน้าที่ดูการก่อสร้างสาขา หาทำเลเพื่อเปิดสาขาใหม่ให้กับร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเป็นงานที่ละเอียด เพราะการดูทำเล ต้องวิเคราะห์ความหนาแน่นของประชากร ที่บ่งชี้การทำกำไรสาขาที่จะเปิด

หลังจากทำงานให้กับธุรกิจร้านสะดวกซื้อได้ 5 ปี ชีวิตดีขึ้นตามลำดับ เริ่มมีเงินเก็บและลงทุนอสังหาเล็ก ๆ ขณะเดียวกันเขาเริ่มคิดการณ์ใหญ่ ที่จะเป็นเจ้าของกิจการแล้ว หลังจากที่ ALL INSPIRE ที่สะสมมาถึงจุดที่ต้องจับต้องได้

กอล์ฟ เล่าว่า ความได้เปรียบ-ความชำนาญ ในการดูทำเล ศักยภาพที่ตั้งของการเปิดสาขาร้านสะดวกซื้อ เป็นจุดได้เปรียบของโครงการ แม้ว่า ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จะเป็นน้องใหม่ 5 ปี แต่ความ พิเศษฟังก์ชั่น ที่เป็นจุด “แตกต่าง” ทั้งขนาดห้อง ราคา ที่จอดรถ วัสดุอุปกรณ์ ครัว ความสะดวกสบาย มีแหล่งงาน แหล่งเที่ยว ในเมือง ดังนี้ทำเลที่ตั้งของโครงการจึงเกาะติดไปกับรถไฟฟ้ามาหานะเธอ สายสีน้ำเงิน-สีเขียว หรือเส้นทางที่รถไฟฟ้าวิ่งผ่าน

“ประสบการณ์ 5 ปี ของการทำโครงการ “ดิเอ็กเซล” ไม่ได้บอกว่าเราเก่งที่สุด หรือใครเก่งที่สุด แต่การขายที่เร็ว ผลตอบแทนการลงทุนเร็ว ไม่มีความเสี่ยงการลงทุน”

แม้ว่าจะเป็นน้องใหม่เพียง 5 ปี แต่โครงการแรกของ กอล์ฟ ซึ่งเป็นโครงการแบบ Low Rise (ไม่เกิน 8 ชั้น) ขนาด 60 ห้อง ในซอยลาซาน ติดสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง เข้าออกถนนศรีนครินทร์ได้ มีโรงเรียน สถานีน้ำมัน ตลาดสด ร้านสะดวกซื้อ แหล่งงาน ทำให้โครงการแรกของ ALL INSPIRE สามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว ภายในเวลา 1 เดือน

“ความสำเร็จของโครงการแรก ทุกอย่างรวมตัวขึ้นจากแรงบันดารใจที่สะสมมา จากความขยัน เรียนรู้ การ การเป็นน้องใหม่ ต้องไปในที่เจ้าใหญ่ไปไม่ถึง ให้ความแตกต่างที่พิเศษกว่า การวางฟังก์ชั่น ที่เน้นประสบการอยู่อาศัยจริง มากกว่าเน้นการขาย รวมทั้งให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน ซัพพลายเออร์ เป็นความภาคภูมิใจที่มาจาก ALL INSPIRE” นายธนากร ทิ้งท้ายการสนทนา