โกลเบล็ก ชี้บาทส่ออ่อนค่า คาดทองแกว่ง 1,300–1,330 ดอลลาร์

HoonSmar.com>>”บล.โกลเบล็ก” คาดราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบ 1,300–1,330 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาทส่งสัญญาณอ่อนค่า แนะพอร์ตระยะกลางตั้งรับช่วงราคาอ่อนตัว

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)โกลเบล็ก (GBS) กล่าวว่า สัปดาห์นี้คาดการณ์ราคาทองคำตลาดโลกจะแกว่ง sideway ในกรอบระหว่าง 1,300–1,330 ดอลลาร์/ออนซ์ และยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจนสำหรับภาพระยะกลาง จึงแนะนำให้เล่นเก็งกำไรในกรอบจำกัด ส่วนพอร์ตระยะกลางยังคงเน้นตั้งรับเมื่อราคาอ่อนตัว โดยพิจารณาเข้าซื้อมากขึ้น เนื่องจากเงินบาทส่งสัญญาณอ่อนค่า

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ซึ่งการตกลงกรอบเงื่อนไข Brexit ภายในอังกฤษที่ยังไม่ลงตัว ส่งผลให้ทั้งเงินยูโรและเงินปอนด์แกว่งอ่อนค่า แต่จากการที่สหรัฐฯกดดันยุโรปอย่างหนักเกี่ยวกับ 5G เนื่องจากประเทศหลักในกลุ่มยูโรโซนต้องการนำเทคโนโลยีจีนมาร่วมพัฒนาประเทศ ในขณะที่สหรัฐฯเปิดศึกอีกหลายด้านเกี่ยวกับสงครามการค้า ทั้งไม่เจรจากับจีนให้ต่อเนื่อง แต่ไปกดดันผ่านการนัดพบผู้นำเกาหลีเหนือแทน

นอกจากนี้ การยืนกรานสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนเม็กซิโก ซึ่งเพิ่มความขัดแย้งภายในประเทศและมีโอกาสจะเกิด government shutdown อีกหลายครั้งตามมา มีผลทำให้เงินดอลลาร์ไม่ได้แข็งค่าเท่าใดนัก แต่สินทรัพย์ปลอดภัยในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีเงินไหลเข้ามากขึ้น โดยมีการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed เป็นปัจจัยบวกสนับสนุน

อีกทั้ง การที่ประเทศเศรษฐกิจสำคัญต่าง ๆ ของโลกต่างมีสัญญาณชะลอตัวลงเรื่อย ๆ ทำให้เงินทุนกลับมาไหลเข้ากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ แต่เงินบาทอาจไม่แข็งค่าขึ้นและมีแนวโน้มจะสวิงผันผวนตามปัจจัยภายในประเทศที่มีความไม่แน่นอนทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งเป็นปัจจัยหลัก ถือว่าช่วยคลายแรงกดดันด้านราคาสำหรับทองคำในประเทศ