KTCตั้งเป้าปีนี้สินเชื่อโต 10% แตะ 2.65 หมื่นล.

KTC เร่งปั๊มฐานลูกค้าปีนี้ใกล้แตะ 1 ล้านราย ตั้งเป้ายอดสินเชื่อโต 10% แตะระดับ 2.65 หมื่นล้านบาท คุมเข้มอนุมัติบัตรใหม่ลดผลกระทบหนี้เสีย

น.ส.พิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจสินเชื่อบุคคล “เคทีซี” บริษัท บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทมียอดสินเชื่อส่วนบุคคลคงค้าง 24,469 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10% โดยอัตราการเติบโตสินเชื่อของ KTC เป็นระดับที่สูงกว่าอัตราการเติบโตของทั้งอุตสาหกรรมที่ 2 เดือนแรกเติบโต 6.7% ขณะที่ปีนี้บริษัทคาดว่าจะมียอดสินเชื่อส่วนบุคคลเพิ่มเป็น 2.65 หมื่นล้านบาท

“จากการสำรวจของแบงก์ชาติพบว่ายอดสินเชื่อทั้งอุตสาหกรรม 2 เดือนแรกปีนี้ เติบโต 6.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เติบโต 6.4% แต่ยอดสินเชื่อของ KTC เติบโตที่ระดับ 10% ส่วนความท้าทายของ KTC ในปีนี้ คือ สถานการณ์ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ยังไม่ดีเต็มร้อย ทำให้ KTC เน้นการใช้กลยุทธ์สร้างความพึ่งพอใจให้ลูกค้าเก่าโดยการแบ่งเบาภาระหนี้เดิม และเพิ่มฐานลูกค้ารายใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์”น.ส.พิชามนระบุ

พิชามน จิตรเป็นธรรม

น.ส.พิชามน กล่าวว่า ณ สิ้นไตรมาสแรก KTC มีฐานลูกค้า 8.57 แสนราย และปีนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้าอีก 1.5 แสนราย โดยไตรมาสแรกสามารถเพิ่มฐานลูกค้าได้แล้ว 4 หมื่นราย คาดว่าทั้งปีฐานลูกค้าน่าจะเพิ่มขึ้นใกล้แตะระดับ 1 ล้านราย ขณะที่หนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ในระดับต่ำที่ 0.82% เทียบกับทั้งอุตสาหกรรมที่ NPL อยู่ที่ 2.5% ส่วนเกณฑ์ IFRS9 จะมีผลกระทบไม่มากนัก เพราะ KTC มีเกณฑ์การตั้งสำรองในอัตราที่ใกล้เคียงกับเกณฑ์ใหม่อยู่แล้ว

“ลูกค้าของเรา 90% เป็นลูกค้ากดบัตรเงินสด ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่มีฐานรายได้ 1.5-3 หมื่นบาท โดยเรามีมาตรการกลั่นกรอง 2 ชั้น โดยเฉพาะขั้นตอนการอนุมัติบัตรให้ลูกค้ารายใหม่ เราให้ความสำคัญมาก อย่างไตรมาสแรกปีนี้เราไม่อนุมัติบัตรให้ลูกค้าที่มาสมัครใหม่สูงถึง 70% ตรงนี้ทำให้หนี้เสียของเราอยู่ในระดับต่ำ”น.ส.พิชามนกล่าว

น.ส.พิชามน กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 2 ทาง KTC ได้ออกแคมเปญที่เน้นการแบ่งเบาภาระให้ลูกค้า ได้แก่ 1.แคมเปญเปิดเทอมปีนี้ผ่อนหนักเป็นเบา หากลูกค้ามียอดใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษาในช่วงวันที่ 1 พ.ค.-30 มิ.ย.จะได้รับเครดิตเงินคืน 70% ของยอดดอกเบี้ย 2.แคมเปญเพิ่มวงเงินฉุกเฉินเมื่อมีเหตุจำเป็นต่อการดำรงชีพ อนุมัติวงเงินสูงสุด 5 เท่าของเงินเดือน ผ่อนชำระขั้นต่ำ 3% และ3.แคมเปญมอบรางวัลเคลียร์หนี้เกลี้ยง ซีซั่น 8 จำนวน 135 รางวัล