ราคาน้ำมันดิบดีดกว่า 2% หลังสหรัฐคว่ำบาตรเวเนซุเอลา

ราคาน้ำมันดิบดีดกว่า 2% หลงสหรัฐคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ

บริษัท ไทยออยล์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นหลังสหรัฐฯ ตัดสินใจคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา เพื่อหวังที่จะลดการส่งออกน้ำมันดิบจากบริษัทดังกล่าวและช่วยให้สถานการณ์น้ำมันดิบล้นตลาดคลี่คลายลงไปบ้าง โดยการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาปรับลดลงจาก 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2560 เหลือ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2561 และคาดว่าจะปรับลดลงต่อราวครึ่งหนึ่งในปี 2562 หากการคว่ำบาตรครั้งนี้ยังคงดำเนินต่อ

การคว่ำบาตรดังกล่าวอาจส่งผลให้เวเนซุเอลาไม่สามารถจ่ายหนี้ราว 3.15 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คืนให้กลับรัสเซียได้อย่างที่คาดไว้ หลังเวเนซุเอลาประสบวิกฤตเศรษฐกิจภายใต้การปกครองของประธานาธิบดี Nicolas Maduro ซึ่งทำให้เกิดเงินเฟ้อมากกว่าร้อยละ 1 ล้านในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังคงคาดหวังให้เวเนซุเอลาจ่ายหนี้ตรงตามกำหนดเวลา นอกจากนี้ เวเนซุเอลายังคงมีหนี้กับจีนราว 50พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ผ่านข้อตกลงการซื้อขายน้ำมันดิบในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันที่ 29 ม.ค. 62 เพิ่มขึ้น 1.32 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 2.48% อยู่ที่ 53.31 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์เพิ่มขึ้น 1.39 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 2.3% อยู่ที่ 61.32 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

ในขณะที่แหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบ El Sharara ยังคงปิดการดำเนินการอย่างต่อเนื่องกว่าหนึ่งเดือน เนื่องจากกองกำลังติดอาวุธยังคงไม่ถอนกำลังออกจากพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันลิเบียมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในปี 2561ที่ 1.1ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตามภายหลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่ม 1.1ล้านบาร์เรล แตะระดับ 445.7ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มราว 3.2ล้านบาร์เรล