น้ำมันลงต่อ กดกลุ่มพลังงาน

ราคาน้ำมันดิบลดลงต่อเนื่อง หลังยุโรปเตรียมค้าขายกับอิหร่านผ่านระบบใหม่ ตลาดกังวลอุปทานจะลดน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

บริษัทไทยออยล์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่อเนื่อง หลังสหภาพยุโรปเตรียมประกาศใช้ระบบกลไกการชำระเงินสำหรับการค้าขายกับอิหร่านผ่านสกุลเงินอื่นที่ไม่ใช่ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบจากอิหร่านจะลดน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านยังสามารถใช้สกุลเงินยูโรในการซื้อขายได้

ขณะเดียวกันปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นำโดยการเพิ่มขึ้นของน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ คาดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดานจะแตะระดับ 8.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้นกว่า 63,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้า

ภายหลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 ม.ค.เพิ่มขึ้นกว่า 6.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่าจะ ลดลง 42,000 บาร์เรล เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดิบของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง

แนวโน้มในสัปดาห์นี้ บริษัทไทยออยล์คาดการณ์ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 49 – 54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 59 – 64 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ในช่วงสัปดาห์นี้ ราคาน้ำมันที่ลดลง ส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานไม่โดดเด่น ขณะที่ตลาดโดยรวมปรับตัวขึ้นมาก แนวโน้มวันที่ 24 ม.ค. ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานยังคงทรงตัวและลดลงในบางตัว